หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สวนนงนุชพัทยา ปอกมะพร้าวทะเลมากถึง 17 ลูก พร้อมผ่าโชว์ถือเป็นพันธุ์ไม้หายากแห่งเกาะเชเชลส์

สวนนงนุชพัทยา ปอกมะพร้าวทะเลมากถึง 17 ลูก พร้อมผ่าโชว์ถือเป็นพันธุ์ไม้หายากแห่งเกาะเชเชลส์

52
0
แบ่งปัน

        วันนี้ (20 มี.ค.) ที่สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา  ให้การต้อนรับ นายชาญชัย  กรรณสูต  อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลส์  ประจำประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมกันในพิธีปลอกมะพร้าวทะเลจำนวน 17 ลูก ก่อนทำการผ่าให้ชิมผู้เข้าร่วมงานมีโอกาสได้ชิมเนื้อและน้ำ โดยลูกมะพร้าวจะมี 2 ลูก กะลา 2 ใบในลูกเดียวกัน ซึ่งโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้มีน้อยมากกรณีที่เกิดขึ้นมีผลมาจากการดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์สวนนงนุชพัทยา ทำให้วันนี้มีการรวบรวมปลอกได้ 19 ลูก ซึ่งมีมูลค่าลูกละ100,000บาท รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณเกือบ 2 ล้านบาท

         ทั้งนี้หลังจากนั้นทางคณะได้เดินทางไปร่วมปลูกต้นมะพร้าวทะเล ยังบริเวณสวนปาล์มโลกของสวนนงนุชพัทยา และนำต้นมะพร้าวสีสุกที่มีสีเหลืองทองซึ่งมีต้นกำเนิดที่ประเทศเชเชลส์ขึ้นไปปลูก ณ สวนรุกขชาติ  เชิงเขาบันไดกฤษ สำหรับมะพร้าวทะเลหรือมะพร้าวแฝด จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะเชเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบันภายในสวนนงนุชพัทยามีมะพร้าวทะเล 33 ต้น และเป็นต้นกล้าอีก 41 ต้น จำนวนต้นมะพร้าวทะเลและต้นกล้าในสวนนงนุชพัทยารวมทั้งสิ้น 74 ต้น

         สำหรับมะพร้าวทะเลได้รับการกล่าวถึงในหนังสือกินเนสส์บุ๊คว่า  เป็นต้นไม้ที่มีเมล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้เวลาประมาณ 30 กว่าปีจะติดเมล็ดผลจะสุกต้องใช้เวลา 7 ปี และใช้เวลาอีก 2 ปี กว่าเมล็ดจะงอก  ส่วนต้นมีอายุยืนถึง 400 ปี จึงกลายเป็นของแปลกและหายาก ในสวนนงนุชพัทยา ถือได้ว่ามีจำนวนมะพร้าวทะเลมากที่สุดในเอเชีย..

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323