หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ คืบหน้า สถานการณ์คลี่คลาย โรงน้ำแข็งเปิดให้บริการ เจ้าหน้าที่บรูณาการตั้งจุดอำนวยการช่วยเหลือชาวบ้าน – แรงงาน รวมยอดคนเจ็บกว่า 160 ราย

คืบหน้า สถานการณ์คลี่คลาย โรงน้ำแข็งเปิดให้บริการ เจ้าหน้าที่บรูณาการตั้งจุดอำนวยการช่วยเหลือชาวบ้าน – แรงงาน รวมยอดคนเจ็บกว่า 160 ราย

54
0
แบ่งปัน

ความคืบหน้าล่าสุดเวลา 09.30 น. วันที่ 18 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ โรงน้ำแข็งบางละมุง เลขที่ 54 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว โรงน้ำแข็งเปิดให้บริการและกำลังผลิตแข็งส่งจำหน่ายตามปกติ โดยยังคงมีกลิ่นสารเคมีลอยพัดมาลมอยู่บ้าง แต่เพียงเล็กน้อย

ด้านเจ้าหน้าที่ เทศบาลเมืองหนองปรือ สาธาณสุขจังหวัดชลบุรี ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าฉุกเฉิน ของรพ.บางละมุง และกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ได้บูรณาการกำลังร่วมกันตั้งจุดอำนวยการ และจุดปฐมพยาบาล เพื่อคอยช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ชาวบ้าน รวมทั้งดูแลพนักงานของโรงน้ำแข็ง ที่ได้รับบาดเจ็บและผลกระทบ

สอบถาม นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ของโรงน้ำแข็งเปิดบริการตามปกติ ในส่วนของจุดรั่วไหลเจ้าหน้าที่ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้ว และจะทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วอีกครั้งโดยละเอียด ยืนยันว่าไม่มีการระเบิด การไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งเมื่อตอนเกิดเหตุพนักงานเกิดความตกใจเลยวิ่งหนีโดยไม่มีการปิดวาล์ว ทำให้สารแอมโมเนียลอยปะปนในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ แสบตา แสบจมูก มากกว่า 100 ราย โดยผู้บริหารโรงน้ำแข็งได้เข้าดูแล เยี่ยมเยียน และให้การช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และพนักงานของโรงน้ำแข็งก็กลับมาทำงานแล้วเช่น มีเพียง 3-4 ราย ที่ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่อำเภอบางละมุง ตำรวจ กู้ภัยและโรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือและระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

ด้านชาวบ้าน และพ่อค้าแม่ค้า บริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเปิดเผยว่า เบื้องต้นสามารถค้าขาย และเปิดร้านได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีกลิ่นสารเคมมีลอยพัดมาตามลมอยู่บ้าง

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ประสบภัยสารแอมโมเนียรั่ว อย่างไม่เป็นทางการรายงานเบื้องต้น ผู้ประสบภัย สีเขียว 129 ราย สีเหลือง 9 ราย สีแดง 3 ราย ส่ง ร.พ.เมืองพัทยา 21 ราย ส่ง ร.พ.จอมเทียน 6 ราย ส่ง ร.พ.กรุงเทพพัทยา 5 ราย ส่ง ร.พ.สมเด็จ ณ ศรีราชา 20 ราย ส่ง ร.พ.วิภาราม 5 ราย ส่ง ร.พ.แหลมฉบัง 5 ราย ส่ง ร.พ.บางละมุง 79 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย  ซึ่งเป็นยอดอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งล่าสุดชาวบ้านเดินทางเข้ารับการรักษาเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บ เพิ่มขึ้นมากกว่า 160 ราย