หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ทช นำ ทีมสัตวแพทย์ ติดตาม ความเป็นอยู่โลมา ฟันห่าง อ่าวสัตหีบ เตรียมพาออกกลางอ่าว พากพบบาดเจ็บเตรียมรักษา

ทช นำ ทีมสัตวแพทย์ ติดตาม ความเป็นอยู่โลมา ฟันห่าง อ่าวสัตหีบ เตรียมพาออกกลางอ่าว พากพบบาดเจ็บเตรียมรักษา

50
0
แบ่งปัน

          จากกรณี เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 เม.ย.67 หน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณร่องน้ำ หน้าเกาะพระ  ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบโลมา มีความยาวประมาณ 1.8 เมตรเศษ คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง และมีอาการคล้ายมีอาการบาดเจ็บ และเกรงว่าโลมาอาจตายได้หากได้รับการช่วยเหลือล่าช้า เพราะบริเวณดังกล่าวมีเรือหลวง และเรือประมงชาวประมง วิ่งเข้าออกตลอด

    ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ 24 เม.ย. นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 นายธนพรรณ ชมชื่น นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก และเจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมหน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน นำกำลังออกติดตาม เฝ้าดูอาการ ของโลมา ฟันห่าง ตัวดังกล่าวตลอดทั้งวัน บริเวณร่องน้ำ หน้าเกาะพระ  ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ใกล้เคียงกับจุดที่พบเมื่อช่วงเช้า

           นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 พร้อมทีมสัตวแพทย์ จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงเรือไปสำรวจ ตรวจสอบว่าโลมาตัวดังกล่าว เพื่อเฝ้าดูอาการ หากพบว่าเกิดการเจ็บป่วย รุนแรงทีมสัตวแพทย์จะวางแผนล้อมจับเพื่อนำไปรักษาต่อไป  โดนจากการตรวจสอบรูปถ่าย พบว่าน่าจะเป็นโลมาฟันห่าง ความยาวประมาณ 180 เซนติเมตร ขณะนี้เตรียมประสานเจ้าหน้าที่ทหารเรือและศรชล ภาค 1 ร่วมถึงกลุ่มประมงช่วยกันเฝ้าระวังดูโลมาตัวดังกล่าวไปอีกระยะ ซึ่งตอนนี้ยังพบว่าโลมาตัวดังกล่าวยังคงวนเวียนว่ายน้ำอยู่บริเวณดังกล่าว

     นายธนพรรณ ชมชื่น นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก  กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าโลมาค่องข้างอ่อนแรง มีอาการลอยตัว แต่ยังหายใจได้ดี แต่โดยส่วนใหญ่โลมาจะหายใจเสียงดัง แต่ตัวนี้ค่อยข้างเบา แต่อาการโดยร่วมยังแข็งแรง ยังว่ายน้ำและดำน้ำได้อยู่ วันนี้การทำงานยังลำบากจึงได้มีการประชุมและยกเลิกภารกิจไปก่อน แต่ก็ยังมีการติดตามอาการต่อเนื่อง

   โดยในวันศุกร์ เราจะกลับมาติดตามดูอาการอีกที ซึ่งในขณะนี้มีการแจ้งเครือข่ายกับสัตว์ทะเลหายาก ใฟ้ช่วยกันติดตาม และเฝ้าระวัง ตัวที่พบในวันนี้เป็นโลมาฟันห่าง ดูจากผิวหนังน่าจะมีอายุที่เยอะแล้ว สำหรับที่เข้าในอ่าวสัตหีบอาจมีอาการป่วย เพราะโลมากลุ่มนี้จะไม่ค่อยเจอใกล้ชายฝั่งเท่าไร อาจป่วยหรือไม่ก็หลงฝูง ก็เป็นได้ เข้ามาในบริเวณอ่าว เพราะบริเวณนี้จะเกาะ ที่สามารถข่วยเขากั้นคลื้นและลม โดยแผนขั้นต้น จะำยายามดันเขาออกไปนอกอ่าว แต่ถ้าโลมาไม่สามารถไปได้ หรือยังว่ายกลับมา เราจะนำเขาขึ้นมาตรวจให้ละเอียดเพื่อรักษา โดยโลมาวิธีการรักษาในธรรมชาติจะดีกว่า นำเขาขึ้นมารักษาในที่เลี้ยง