หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ผอ.กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจ้งเหตุตกปลาเขตอภัยทานวัดญาณฯ ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ ลั่นไม่ป้องหากพบกระทำผิด

 ผอ.กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจ้งเหตุตกปลาเขตอภัยทานวัดญาณฯ ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ ลั่นไม่ป้องหากพบกระทำผิด

39
0
แบ่งปัน

จากกรณีเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา  ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามี กลุ่มนักตกปลา เข้าไปวางเบ็ดตกปลาในเขตพื้นที่อภัยทานวัดญาณสังวรารามวรวิหาร เป็นจำนวนมาก โดยในขณะที่บันทึกภาพนั้นมีผู้ชายวัยกลางคนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ มาแสดงตัวต่อว่า ผู้สื่อข่าว ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย ถึงการเข้ามาตกปลาในพื้นที่นี้ ได้รับอนุญาตสนับสนุนจาก เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวหรือไม่ ทั้งยังมีประเด็นในเรื่องที่ เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือได้ตรวจยึดคันเบ็ดของกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาหาปลาบริเวณดังกล่าว แต่กลับถูกกลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าไปหาเรื่อง ก่อกวน ถึงตู้ปฏิบัติการ ของเจ้าหน้าที่ ยิ่งสร้างความเคลือบแคง ใจสงสัยให้กับประชาชนไปอีกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุนั้นมีผู้มีอิทธิพลหนุนหลังหรือไม่ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

     ล่าสุดเมื่อเวลา 16.06 น.วันที่ 30 กันยายน 2567 ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิด เผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังทราบเรื่องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที โดยระบุว่าบริเวณดังกล่าวนั้นไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่เป็นพื้นที่ของวิหารเซียน และวัดญาณสังวรารามวรวิหาร ซึ่งเป็นเอกชน ทางกรมอุทยานนั้นไม่มีสิทธิ์ที่จะไปห้ามหรือสนับสนุนให้ผู้ใดเข้าไปตกปลาในพื้นที่นั้น แต่หากจะเข้าไปเกี่ยวข้องส่วนตัวที่ไม่มีภาระผูกพันธ์กับกรมอุทยานถือเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานที่พบอยู่ในจุดที่มีนักตกปลานั้น มีที่พักอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว เมื่อเห็นว่ามีบุคคลเข้าไปตกปลาก็ สามารถที่จะไปดูได้ เนื่องจากระเบียบของกรมอุทยานนั้นไม่มีสิทธิ์จะไปห้าม

    ซึ่งก็ขอชี้แจงให้กับประชาชนที่ติดตามข่าวสารได้ทราบว่า พื้นที่นั้นไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติ การกระทำใดใดก็ตามของเจ้าหน้าที่ ที่เลิกงานแล้ว หรือนอกเวลาราชการ ก็สามารถกระทำได้ตามปกติ อาจจะเป็นการไปหาปลาหรือไปห้าม ก็แล้วแต่ดุลพินิจของบุคคลนั้น ทางหน่วยงานไม่สามารถไปห้ามได้ แต่ทางเจ้าของพื้นที่นั้นไม่ว่าจะเป็นวิหารเซียนหรือทางวัดญาณสังวรารามฯ โดยมีสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่นั้นมีสิทธิ์ที่จะห้าม หรืออนุญาต ให้บุคคลใดเข้าไปในพื้นที่หรือกระทำการใด ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ

     ทั้งนี้ก็ต้องเรียนพี่น้องประชาชนและผู้สื่อข่าวด้วยว่า หากเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ การกระทำ หรือใช้คำพูด ที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงการที่ทำให้ประชาชนในบริเวณนั้นเข้าใจผิด ว่ามีอำนาจ ที่จะดำเนินการในการห้ามหรืออนุญาต ให้เข้าไปใช้พื้นที่หรือหาสัตว์น้ำ ก็ต้องขออภัยมาณที่นี้ด้วย

     ในส่วนของเรื่องการกระทำผิดนั้น ยังไม่ทราบว่ามีข้อกฎหมายใด ได้บังคับใช้บ้างในพื้นที่จุดเกิดเหตุ หากมีกฎหมายบังคับใช้ ว่ามีการกระทำผิดกฏหมายไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็ตาม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานด้วย ก็สามารถดำเนินการตามกระบวนการทางกฏหมายได้ ตามความผิดที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิดอย่างแน่นอน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชานั้น หากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม ก็จะเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากการรับราชการนั้น จะต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ต่อองค์กรและประชาชน