หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงเรียนสัตหีบกองเรือยุทธการพิธีไหว้ครูแสดงมุทิตาจิตพร้อมมอบทุนเรียนดีประจำปี2563

โรงเรียนสัตหีบกองเรือยุทธการพิธีไหว้ครูแสดงมุทิตาจิตพร้อมมอบทุนเรียนดีประจำปี2563

433
0
แบ่งปัน

วันนี้ 30 ก.ค  63 พลเรือตรี สุรชัย เจริญรบ ผู้จัดการโรงเรียนสัตหีบเขตกองเรือยุทธการ พร้อมด้วย นายสุรพล ศรีพยัคฆ์ รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนสัตหีบ เขตกองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีไหว้ครู และมอบประกาศนียบัตรรางวัลเรียนดี ประจำปี 2563 ณ อาคารพลศึกษา โรงเรียนสัตหีบ เขตกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน พร้อมด้วยผู้ปกครอง และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

 ครู ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญของสังคม คนไทยยกย่อง และเทิดทูนครูเสมือนพ่อแม่คนที่สองที่คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ ก่อนการร่ำเรียนวิชา ต้องไหว้ครูเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และฝากตนเป็นลูกศิษย์ และ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวที ที่ศิษย์พึงมีต่อครู ได้อบรมสั่งสอนให้นักเรียนมีความรู้ และเป็นพลเมืองดีต่อไปในภายหน้า โดยทุกปีการศึกษา โรงเรียนสัตหีบได้ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนมีความขยันหมั่นเพียร ตั้งใจเรียน โดยจัดรางวัลเรียนดี และจัดทุนการศึกษา เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน โดยมอบให้เป็นทุนการศึกษา ในพิธีไหว้ครูเป็นประจำทุกปี

พลเรือตรี สุรชัย เจริญรบ กล่าวว่า พิธีไหว้ครู เป็นพิธีสำคัญตามประเพณีไทย ที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยจัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวที แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือต่อครู ว่าท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม และความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกัน ปวารนาตัว รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ และการที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ พิธีไหว้ครูจึงเป็นเหมือนการประกาศความผูกพันระหว่างศิษย์กับครู ที่จะมั่นคงยืนยาวตลอดไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323