หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ศูนย์การฝึก สอ.รฝ.ร่วมมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยทำหมันสุนัขและแมว

ศูนย์การฝึก สอ.รฝ.ร่วมมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยทำหมันสุนัขและแมว

556
0
แบ่งปัน

                ผู้แทน มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเข้าพบนาวาเอกก้องหล้า ตุ้มภู่  ผู้บังคับการศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ศฝ.สอ.รฝ)  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี  ร่วมด้วยผู้แทนจากศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง  เพื่อหารือและเสนอแนวทางในการบริหารจัดการสุนัขจรจัดในบริเวณศูนย์  ที่ กองบังคับการศูนย์การฝึก  

โดยนาวาเอกก้องหล้า ได้ให้ความเห็นว่า การทำหมันให้แก่สุนัขและแมวจรจัดอย่างต่อเนื่องจะสามารถแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัดได้ในระยะยาว การมีศูนย์พักพิงอีก 100 ที่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาสัตว์จรจัดได้ หากไม่ทำหมันเพื่อควบคุมประชากร  และการดำเนินการจำเป็นต้องบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น เทศบาลตำบล หน่วยงานภาคประชาชน กลุ่มคนรักสัตว์ และจิตอาสา และมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยได้ร่วมกับศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งและโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ลงพื้นที่จัดคลินิกทำหมันเคลื่อนที่ให้แก่สุนัขและแมวจรจัด เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์และโรคติดต่อ  ตั้งแต่วันที่  29 สิงหาคมที่ผ่านมาและมีกำหนดถึงสิ้นเดือนกันยายน โดยให้บริการทำหมันแก่สัตว์ที่อยู่ในศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด รวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณรอบ ๆ ศูนย์  

โดย ศูนย์ฝึกสอ.รฝ มีแนวทางในการดูแลสุนัขและแมวจรจัดในบริเวณศูนย์ฝึกอย่างเป็นระบบ โดยจัดตั้งศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด และจัดเจ้าหน้าที่สำหรับดูแลสัตว์ในบริเวณโดยรอบ  ทั้งการทำหมัน ฉีดวัคซีน และผู้ที่สนใจรับเลี้ยงสุนัขและแมวในศูนย์ก็สามารถทำได้  แต่ต้องดำเนินการทำหมันและฉีดวัคซีนก่อน ซึ่ง “ประเทศไทยและสุนัขเป็นของคู่กัน  เราไม่อาจปฏิเสธความจริงนี้ได้  แต่ต้องมีการบริหารจัดการจำนวนประชากรสัตว์ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่  เพื่อให้คนกับสัตว์สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการทำหมันถือเป็นการจัดการแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่ต้นเหตุและต้องทำอย่างต่อเนื่อง” นาวาเอกก้องหล้ากล่าวทิ้งท้ายการประชุม