หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ทต.เขตรอุดมศักดิ์เปิดโครงการ เยาวชนต้นกล้าต้านยาเสพติดรณรงค์ให้เยาวชนมีความรู้

ทต.เขตรอุดมศักดิ์เปิดโครงการ เยาวชนต้นกล้าต้านยาเสพติดรณรงค์ให้เยาวชนมีความรู้

376
0
แบ่งปัน

วันนี้ 27 ส.ค.63 นาย ไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ มาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการเยาวชนต้นกล้า ต้านยาเสพติด ณ หอประชุม55 โรงเรียนสิงห์สมุทร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภา คณะครู อาจารย์ คณะวิทยากร จากศูนย์คามิลเลียน โซเซนเตอร์ระยอง  ตลอดจนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 จำนวน 150 คน เข้าร่วมรับการอบรม

ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหายาเสพติดมาช้านาน โดยสภาพปัญหาเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะการณ์ของโลกปัจจุบัน เด็กและเยาวชนที่เริ่มใช้ยาเสพติดมีอายุน้อยลง จากระบบรายงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พบว่าผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข มีแนวโน้มลดลง แต่กลับพบว่าผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นเยาวชนอายุระหว่าง25-24 ปี มีสัดส่วนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่กำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่น เป็นวัยที่ดำเนินชีวิตในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ใฝ่หาความรู้ อยากเห็น อยากลองของใหม่ รักพวกพ้อง รักเพื่อน เชื่อเพื่อน และมองหาแบบอย่างเพื่อดำเนินรอยตาม ทัศนคติที่ผิดๆเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดในวัยรุ่น ทำให้เกิดความรู้สึกอยากลองใช้ และติดสารเสพติดนั้นในที่สุดกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพลังเยาวชนต้นกล้า ต้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจถึงพิษภัยของยาเสพติด และมีทัศนคติในการใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

นาย ไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา กล่าวว่าการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องให้ความสำคัญคือกลุ่มเด็กและเยาวชน เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหญ่ในสังคมปัจจุบัน ที่ได้รับอิทธิพลและผลกระทบมากที่สุด หากเด็กและเยาวชนขาดภูมิคุ้มก้น และขาดการอบรมดูแล ชี้แนะอย่างใกล้ชิดจากผู้ปกครองและครูอาจารย์ ก็อาจทำให้คำนิยม ทัศนคติ รวมทั้งพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากมาตรฐานอันดีงามของสังคม ทดลองใช้ และติดสารเสพติด เกิดปัญหายาเสพติดในโรงเรียน สังคม และประเทศชาติการป้องกันแลแไขปัญหายาเสพติด จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน ที่ต้องร่วมกันบูรณการ การดำเนินงนอย่างจริงจังและเป็นระบบและเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนซึ่งเป็น ผู้ที่รู้ เข้าใจและสัมผัสปัญหามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้วย โดยป็นผู้ช่วยแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ให้รู้เท่าทันและห่างไกลจากยาเสพติด อีกทั้งช่วยแจ้งผู้ปกครอง ครอบครัว ครู และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยกันสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับสังคม อย่างถูกต้องเหมาะสมและยั่งยืน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323