หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ โซเชียลกัมพูชา ชื่นชมฮีโร่ทหารเรือ ช่วยชีวิตลูก 5 ขวบ รอดจมน้ำทะเลหวุดหวิด

โซเชียลกัมพูชา ชื่นชมฮีโร่ทหารเรือ ช่วยชีวิตลูก 5 ขวบ รอดจมน้ำทะเลหวุดหวิด

507
0
แบ่งปัน

โซเชียล เฟสบุ๊คชื่อ Yu Ry ชาวกัมพูชา ลงชื่นชมขอบคุณฮีโร่ ทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นภาษากัมพูชา และภาษาไทยว่า “พวกเราชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ขอขอบพระ คุณทหารนาวิกโยธินไทยมเป็นอย่างสูง ที่ช่วยเหลือญาติพี่น้องของหนูให้ปลอดภัยจากการจมน้ำและช่วยชีวิตจนปลอดภัย ท่านลงไปช่วยโดยไม่คิดว่าตัวทหารเองจะอัน ตราย พวกเราชาวกัมพูชาทุกคน ขอขอบพระคุณทหารนาวิกโยธินมากนะคะ เราชาวเขมรอาศัยอยู่ในประเทศไทยบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด เพื่อช่วยญาติของฉันให้ปลอดภัย จากการที่ลงไปช่วยโดยไม่คิดว่าทหารของเขาจะอันตราย พวกเราทุกคนขอขอบคุณนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือไทย จนมีการแชร์และขื่นชมกันเป็นจำนนมาก เหตุเกิดเมื่อ วันที่ 12 ธ.ค.63 เวลา 16.00 น.


ซึ่งเป็นภาพวินาทีสุดระทึกของ ด.ช. ไค้ อายุ 5 ขวบ ที่ จ่าโท ปริวัตร เหลวกูล จนท.พยาบาลเวรประจำวัน ตอนพยาบาล หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 (ฉก.นย.182) บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจรักษากำลังพลและประชาชนในพื้นที่อยู่นั้น​ ได้สังเกตุเห็นบริเวณชายหาดบ้านหาดเล็ก มีเด็กๆ ในพื้นที่ทั้งสัญชาติไทยและกัมพูชา เล่นอยู่บริเวณชายหาดและในทะเล ซึ่งเมื่อมองไปในทะเล พบเด็กคนหนึ่งนอนหงายไม่เคลื่อนไหวอยู่ในทะเล จึงรีบวิ่งลงน้ำเพื่อช่วยเหลือนำตัวเด็กขึ้นมาบนฝั่ง และมี จ่าเอก ฐิติกร เพียสา ได้รีบเข้าช่วยเหลือและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เมื่อนำเด็กขึ้นบนฝั่งพบว่าเด็กหมดสติ ไม่หายใจ จึงทำการปั๊มหัวใจ (ทำ CPR) ประมาณ 1 นาที จนเด็กได้สติกลับคืนมา จึงได้นำผ้าห่มคลุมตัว เพื่อให้เกิดความอบอุ่นกับร่างกาย โดยนางลิสา แม่ของ ด.ช.ไค้ สัญชาติกัมพูชา และญาติๆ ของเด็กได้ปลอบขวัญจนเริ่มมีอาการดีขึ้น และรีบนำส่ง รพ.จังหวัดตราด เพื่อตรวจเช็คร่างกายต่อไป


นาวาโท อกนิษฐ์ เตชะนันท์ ผบ.ฉก. นย.182 เปิดเผยว่า ขณะเด็กจมอยูในทะเลห่างจากชายหาดซึ่งเป็นหินและมีสะพานปลาอยู่ ประมาณ 10-20 เมตร ในขณะ ฉก.นย.182 จัดตั้งหน่วยให้บริการรักษาพยาบาลชาวบ้านอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยในช่วงเย็นจะมีชาวบ้านและเด็กๆ ทั้งชาวไทยและกัมพูชา มาวิ่งเล่นที่ชายหาดและเล่นน้ำทะเลกันเป็นจำนวนมาก ในขณะ จนท.พยาบาลฯ ดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยอยู่นั้น ได้สังเกตุเห็นเด็กที่มีอาการผิดสังเกตุนอนคว่ำหน้าอยู่ในทะเล ด้วยไหวพริบและปฏิภาณ จึงได้วิ่งลงไปในทะเลเข้าให้ความช่วยเหลือจนรอดชีวิตดังกล่าว


ซึ่งต่อมา มีพี่น้องชาวกัมพูชา ได้โพสต์ลงโซเชียล ชื่นชมและขอบคุณ ทหารนาวิกโนธิน กองทัพเรือ เป็นภาษากัมพูชา และภาษาไทย จนมีการแชร์ถึงวีรกรรมของทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย ในครั้งนี้เป็นจำนวนมากดังกล่าว