หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ปลูกฝังเยาวชน เปิดโครงการการอนุรักษ์ทรัพยากรศึกษาเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ใน อีอีซี

ปลูกฝังเยาวชน เปิดโครงการการอนุรักษ์ทรัพยากรศึกษาเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ใน อีอีซี

432
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/3QsCq9lX8BA

วันนี้ 24 ก.พ.64 ที่โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาย อนุชา กระจายศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารฟื้นฟูอนุรักษ์ที่2 มาเป็นประธานในพิธี เปิดโครงการเยาวชนอาสาเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษาเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยว ด้านพฤกษศาสตร์ใน อีอีซี โดยมี นาย พรชัย วนัสรุจน์ ผู้อำนวยการส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ ผู้บริหารกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  หัวหน้าโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองจับเต่า คณะครู อาจารย์  ตลอดจนนักเรียนจากโรงเรียนวัดหนองจับเต่าจำนวน 80 คน เข้าร่วมโครงการ

                นาย พรชัย วนัสรุจน์ กล่าวว่า ด้วยโครงการปสิริเจริญวรรษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชลบุรี โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ดำเนินโครงการสนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการปลูกฟื้นฟูสภาพบำเสื่อมโทรมบริเวณรอบเขาชีโอน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533  ซึ่งในปัจจุบันต้นไม้ที่ปลูกตามโครงการได้เจริญเติบโต และสภาพป่าได้กลับฟื้นคืนเป็นป่าธรรมชาติดังเดิม ซึ่งทางโครงการได้จัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และเส้นทางจักรยาน  เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้แลศึกษาธรรมชาติ ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนโดยทั่วไป  นักเรียน นิสิต นักศึกษา  หน่วยงานราชการ เข้ามาท่องเที่ยวชมธรรมชาติ  ทัศนะศึกษา ดูงานและทำกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ ตามแนวพระราชดำริเป็นจำนวนมาก และได้น้อมนำแนวพระราชดำริปลูกป่าในใจคนมาสู่การปฏิบัติ โดยมุ่งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับเยาวชน คนรุ่นใหม่ ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่โดยรอบป่าสิริเจริญวรรษฯและพื้นที่ใกล้เคียง ให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือร่วมใจในกรร่วมกันดูแลรักษา ตามแนวพระราชดำริ

นาย อนุชา กระจายศรี กล่าวว่า ในปัจจุบันพื้นที่จังหวัดชลบุรี อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอีอีซี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  และ กรม อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ โดยได้น้อมนำ แนวพระราชดำริปลูกป่าในใจมาสู่การปฎิบัติ จึงได้ดำเนินโครงการ เยาวชนอาสาเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษาเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยว ด้านพฤกษศาสตร์ใน อีอีซี เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ ในพื้นที่อีอีซี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการดูแลทรัยยากรธรรมชาติอย่างถูกต้องต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323