หน้าแรก ข่าวท่องเที่ยว กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ประชุมผู้ประกอบการเมืองพัทยา เพื่อฟื้นฟูและช่วยเหลือวิกฤต โควิด 19

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ประชุมผู้ประกอบการเมืองพัทยา เพื่อฟื้นฟูและช่วยเหลือวิกฤต โควิด 19

388
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 มี.ค.64 ที่สวนนงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี  นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ) นายกำพล  ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา  พร้อมด้วย  คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร  และนักธุรกิจ  ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ผู้ประกอบการโรงแรม รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว  ร่วมกันประชุมศึกษาดูงานเกี่ยวกับสภาพปัญหาและแนวทางในการช่วยเหลือผู้บริโภค  ผู้ประกอบการในเมืองพัทยาที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

             นายมานะ โลหะวณิชย์   กล่าวว่าสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงแรมพัทยา รวมทั้งการท่องเที่ยวในพัทยาอย่างมาก เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในเมืองพัทยา ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรม รวมทั้งการท่องเที่ยว แหล่งบันเทิงต่างๆ ต้องหยุดชะงักนานนับเดือน

              นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการดังกล่าว จึงได้เดินทางมาประชุมที่ จ.ชลบุรี พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขหรือเยียวยาต่อไป

             ทั้งนี้ ในส่วนของนักธุรกิจและผู้ประกอบการเมืองพัทยา  ได้นำเสนอข้อมูลปัญหา  และแนวทางที่อยากให้ทางภาครัฐช่วยแก้ไขว่า  ในส่วนของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด  19 นับเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ปัจจุบันยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวต้องอาศัยชาวต่างชาติ โดยรัฐบาลควรออกมาตรการช่วยเหลือไทยเที่ยวไทย โดยอนุญาตให้จัดงานอีเว้นท์และงานต่าง ๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งรัฐบาลควรมีนโยบายช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวที่กู้ธนาคาร  ขอผ่อนปรนการชำระหนี้  โดยพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย จนถึงสิ้นปี 2564 และนโยบายที่ธนาคาร ออกมาช่วยเหลือใหม่อยากให้อนุมัติเร่งด่วนจะได้ทันการ  ในส่วนของเงินสมทบประกันสังคม ส่วนของนายจ้างจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 3  ลูกจ้างจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 0.5  ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม 2564 ขอให้ปรับลดถึงสิ้นปี 2564 โดยนายจ้างเหลือร้อยละ 1 และลูกจ้างร้อยละ 0.5  

             ในส่วนของค่าไฟฟ้า ขอให้ลดอัตราพิเศษให้กับธุรกิจท่องเที่ยวที่ขึ้นทะเบียน  และประการสุดท้าย  ขอให้ภาครัฐออกคำสั่งให้หน่วยงานราชการ  อปท.  สถาบันการศึกษา  และหน่วยงานอื่นๆ ที่มีงบประมาณ ใช้งบประมาณในเรื่องการประชุมสัมมนาศึกษาดูงาน ไปยังภาคเอกชน ที่ได้รับผลกระทบ

             ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร จะได้สรุปสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ชลบุรี จากนั้นจะหาทางเยียวยา รวมทั้งการช่วยเหลือจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้เมืองพัทยา กลับมาฟื้นฟูทางด้านการท่องเที่ยวเหมือนเดิม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ ของประเทศต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323