หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ พ่อค้าแม่ค้าชายหาด สุดช้ำ โควิดขายของไม่ได้ เทศบาลยังให้ออกจากร้านเพื่อปรับปรุงอาคาร

พ่อค้าแม่ค้าชายหาด สุดช้ำ โควิดขายของไม่ได้ เทศบาลยังให้ออกจากร้านเพื่อปรับปรุงอาคาร

624
0
แบ่งปัน

            ที่บริเวณชายหาดสมประสงค์บ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลุ่มชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้า ที่ทำมาหากินอยู่บริเวณพื้นที่ชายหาดบ้านอำเภอ ได้มีการรวมตัวถือป้ายวิงวอนขอความเห็นใจ เพื่อให้ชะลอการดำเนินการหลังเทศบาลตำบลนาจอมเทียนจะดำเนินการโครงการปรับปรุงอาคารร้านเดิม  และได้มีการส่งหนังสือแจ้งมายังกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการร้านอาหารเตียงร่มชายหาดบ้านอำเภอ จำนวน 11ร้าน ให้ขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากร้าน  ซึ่งตอนนี้ก็ต้องหยุดประกอบกิจการ เพราะผลกระทบจากโควิด 19  อยู่แล้ว และต้องมาให้ออกจากร้าน เงินก็ไม่มีที่จะออกไปทำทุนร้านใหม่ รอสถานการณ์โควิดผ่านพ้นมีเงินตั้งตัว ก่อนได้ไหม

             โดยก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าและร่มเตียงบริเวณชายหาดบ้านอำเภอ ได้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสัตหีบ เพื่อร้องเรียนร้องทุกข์ ว่า ขอให้ชะลอโครงการดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์โควิดจะผ่านพ้น, ขอให้จัดสถานที่สำหรับประกอบอาชีพให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชั่วคราว ,กรณีที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียนไม่ยอมเจรจาไกล่เกลี่ย กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขอให้ทางเทศบาลชี้แจงเหตุผลดังกล่าว,ขอให้ทางผู้ประกอบการรายเดิมได้มีสิทธิ์ในการทำกินเป็นรายแรก หลังจากที่โครงการดำเนินการแล้วเสร็จ , ขอให้ตรวจสอบการเก็บเงินค่าเช่าต่าง ๆ ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และรายได้ที่เก็บมาได้นำส่งเป็นเงินของแผ่นดินหรือไม่, กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถจัดหาหรือซื้อรถขายของได้ตามที่เทศบาลแจ้งเพราะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงอยากให้ทางเทศบาลจัดหารถขายของให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า

     โดยนางสุดใจ รุ่งเรือง ตัวแทนผู้ประกอบการที่ประกอบอาชีพค้าขายที่ชายหาดบ้านอำเภอ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและอีกหลายๆคนที่ต้องออกมาเรียกร้องความเห็นเนื่องจากที่ผ่านมา ทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและก็ต้องปฎิบัติตามกฎที่ทางภาครัฐนั้นได้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งให้ปิดชายหาดจนไม่สามารถทำมาหากินได้แต่ก็สู้ทนกันมาตลอด แต่มาเจอวิกฤตในครั้งนี้ กลับหนักซ้ำกว่าเดิม เนื่องจากทางเทศบาลตำบลนาจอมเทียนได้มีการส่งหนังสือและมีการแจ้งให้กับผู้ประกอบการค้าขายบริเวณชายหาดนั้น ขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ทำมาหากินออกจากพื้นที่ พร้อมกับยื่นเรื่องคุ้มครองชั่วคราวไปยังต่อศาลปกครอง และยังได้มีการทำหนังสือขอชะลอการขนย้ายสิ่งของ ไปยังนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลนาจอมเทียนแล้ว

  

 โดย นายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียนเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงและเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสัตหีบ ว่าอาคารร้านค้าดังกล่าว เป็นอาคารที่เทศบาลได้จัดให้ประชาชนเช่าเพื่อประกอบกิจการ โดยร้านค้าและห้องน้ำอยู่บริเวณชายหาดบ้านอำเภอ ซึ่งกำหนดเวลาตามสัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงแล้วตั้งแต่ เมื่อวันที่ 13  พฤศจิกายน 2562 และเทศบาลไม่ได้มีการต่อสัญญาเช่าให้กับประชาชนผู้เช่าแต่อย่างใด  เนื่องจากในปีงบประมาณ พ.ศ.2563  เทศบาลได้ตั้งงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้า จำหน่ายอาหารให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบ้านอำเภอ เพื่อเป็นการปรับปรุงและพัฒนาอาคารร้านค้าที่ปัจจุบัน มีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก เนื่องจากมีการก่อสร้างและมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติของชายหาดบ้านอำเภอ และในระหว่างเตรียมดำเนินโครงการดังกล่าว เทศบาลได้ผ่อนผันให้ประชาชนผู้เช่าสามารถใช้อาคารที่เช่าได้ โดยไม่มีการเก็บค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ

เพื่อให้การดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้า จำหน่ายอาหารให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบ้านอำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เทศบาลได้มีการเชิญผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณชายหาดบ้านอำเภอเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ซึ่งหลังจากที่ได้มีการขี้แจงเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ของเทศบาล ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทั้งหมดขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ทุกอย่าง ออกจากอาคาร รวมทั้งขนย้ายโต๊ะเตียง เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ชายหาด ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564  เนื่องจากปัจจุบันกำหนดเวลาตามสัญญาเช่าสิ้นสุดลงแล้ว และเทศบาลมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าดำเนินการปรับปรุงและก่อสร้างอาคารร้านค้า เพื่อให้การดำเนินโครงการแล้วเสร็จโดยรวดเร็ว และภายหลังเทศบาลได้แจ้งขยายระยะเวลาในการขนย้ายสิ่งของให้กับผู้ประกอบการออกไปเป็นวันที่ 1 สิงหาคม 2564 รายละเอียด สำหรับมาตรการในการบรรเทาความเดือดร้อน เทศบาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณชายหาดบ้านอำเภอ สามารถย้ายไปจำหน่ายสินค้าหรืออาหาร ในบริเวณที่เทศบาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรืออาหาร ประเภทรถเข็น รถสามล้อ หรือแผงลอย บริเวณชายหาดบ้านอำเภอจำหน่ายสินค้าอยู่ในปัจจุบัน   เมื่อได้มีการก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้า จำหน่ายอาหารให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบ้านอำเภอเสร็จเรียบร้อยแล้ว เทศบาลจะดำเนินการจัดหาประโยชน์โดยการจัดให้ ประชาชนเช่าอาคารร้านค้าตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย การจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323