หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ พบแล้ว1รายร่างลูกเรือประมงอัปปาง ทหารเรือไม่ลดความพยายามค้นหาอีก 3 รายที่สูญหาย

พบแล้ว1รายร่างลูกเรือประมงอัปปาง ทหารเรือไม่ลดความพยายามค้นหาอีก 3 รายที่สูญหาย

325
0
แบ่งปัน

พบแล้ว 1 ราย ร่างลูกเรือประมงอัปปาง ทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงไม่ลดความพยายาม ปูพรมเดินหน้าค้นหาลูกเรือที่สูญหาย อีก 3 ราย ต่อไป แม้อุปสรรคใต้น้ำเพียบ คาดการณ์ติดอยู่ในตัวเรือ

               จากเหตุการณ์  เรือประมงชื่อ อนันตศักดิ์ อับปางกลางทะเล จ.ระยอง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม เวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา โดยเรือประมงพรสมุทร 14/4 ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้พบเห็น และ ให้ความช่วยเหลือ ลูกเรือ 3 ราย เป็นคนไทย 1 ราย และต่างชาติ 2 ราย  จากการสอบถาม พบว่ายังมีลูกเรือสูญหายอีก 4 ราย ในการนี้  ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1  ได้ประสานไปยัง ทัพเรือภาคที่ 1  ส่ง เรือ ต.264 จากหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 2 เข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย บริเวณแบริ่ง 190 ระยะ 32 ไมล์ จากกระโจมไฟแหลมปู่เจ้า อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่เรืออัปปางอย่างเร่งด่วน

                โดยหลายวันที่ผ่านมา พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 ได้สั่งการให้ เรือ ต.264 ออกเรือค้นหาผู้สูญหาย อย่างต่อเนื่อง  พร้อมจัดชุดนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ ดำลงไปสำรวจบริเวณจุดที่เรือประมงชื่ออนันตศักดิ์อัปปาง เนื่องจากคาดการณ์ว่า ร่างผู้สูญหายจะติดอยู่ในตัวเรือ ผลการดำน้ำ นักประดาน้ำรายงานให้ทราบว่า ระดับน้ำค่อนข้างลึก 30-40 ม. และมีอวน เชือก และเส้นเอ็น จำนวนมาก ปกคลุมรอบเรือ รัศมีประมาณ 10 ม. เป็นข้อจำกัด และเป็นอันตรายต่อการเข้าไปปฏิบัติงาน ส่งผลให้นักประดาน้ำไม่สามารถเข้าไปสำรวจภายในตัวเรือได้ และ จากการสำรวจค้นหาบริเวณภายนอกตัวเรือยังไม่พบลูกเรือจำนวน 4 รายดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้อง ขอสนับสนุนอุปกรณ์ และ นักประดาน้ำเพิ่มเติมในการตัดอวนและเชือกเพื่อเข้าไปค้นหาลูกเรือที่สูญหายทั้ง4ราย ภายในตัวเรือ จึงได้เชิญหน่วยที่เกี่ยวข้องวางแผนในการค้นหาต่อไป

                ล่าสุดวันนี้ 2 พ.ย.64 เวลา 17.55 น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 ได้รับแจ้ง พบร่างผู้เสียชีวิต นายชวยเอ้ อายุ 36 ปี  สัญชาติพม่า ลูกเรือ ลอยขึ้นมาจำนวน 1 ศพ บริเวณจุดเรือประมงอนันตศักดิ์อับปาง เรือประมงรัตนมณีรุ่ง ได้ผูกศพลูกเรือไว้ กับตัวเรือ จึงได้ประสานไปยังทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือ ต.264  พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ เข้าเก็บกู้ศพ นำกลับเข้าฝั่งโดยขึ้นฝั่ง ที่ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยเรือ ต.264 เดินทางถึงท่าเรือฯ เวลาประมาณ 2230 น.  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ. สัตหีบ เดินทางมาตรวจร่างผู้เสียชีวิต ก่อนส่งไปชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 และมอบให้ญาติไปดำเนินพิธีทางศาสนาต่อไป 

ส่วนอีก 3 ราย ที่ยังสูญหาย คือนาย อดิเรท มาลาศรี อายุ 42 ปี ไต่เรือ นายไนท์ สัญชาติพม่า อายุ 23 ปี และ นายโก๋  สัญชาติพม่า อายุ 45 ปี  ทัพเรือภาคที่ 1  เตรียมการส่ง เรือหลวงมันนอก  พร้อมนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ และ อุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์ค้นหา และ ช่วยเหลือ ครบครัน ออกเดินทางสู่จุด เรือประมงอนันตศักดิ์อัปปาง อีกครั้ง เพื่อ ปูพรมเดินหน้า ไม่ลดละความพยายามที่จะค้นหา 3 ลูกเรือที่เหลือต่อไป แม้ใต้น้ำจะมีข้อจำกัดที่เป็นอันตรายเป็นอย่างมากก็ตาม

นายสันติภาพ สำราญรัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าของเรือประมงอนันตศักดิ์ ที่อับปางกลางทะเล กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณกองทัพเรือ ทหารเรือทุกท่าน ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ในทะเลที่ไม่เคยทอดทิ้งชาวประมง ให้การช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้  โทรศัพท์หาผมเกือบตลอดเวลา พวกเขาไม่เคยไม่ยอมแพ้ ยังไงก็ต้องค้นหาผู้สูญหายให้เจอ ก็ต้องขอบคุณมากๆ ขอบคุณแทนญาติพี่น้องผู้สูญหาย และผู้เสียชีวิต เพราะพวกท่านคือทหารของประชาชน ที่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

นายณรงค์ มีพูล อายุ 42 ปี ช่างเครื่อง 1 ใน 3 ผู้รอดชีวิตกล่าวว่า ผมและลูกเรือ อีก 2 คน สัญชาติพม่า ลอยคอในทะเล 11 ชั่วโมง กว่าจะมีคนมาเจอและช่วยเหลือ ประมาณ 22.00 น. ของวันเกิดเหตุ ฝนได้ตกลงมา ก่อนจะมีลมและคลื่นลูกใหญ่พัดใส่เข้าข้างลำตัวเรือจนทำให้เรืออัปปาง ลูกเรือต่างเอาชีวิตรอด ตนและลูกเรือที่รอดต่างลอยคอเกาะแผ่นยางขนาดใหญ่ เป็นเวลา 11 ชั่วโมงในทะเล จนมีเรือประมง ผ่านมาและเข้ามาช่วยเหลือก่อนวิทยุแจ้งทหารเรือ ออกมาช่วยเหลือค้นหาดังกล่าว