หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กองเรือยุทธการ จัดกิจกรรม วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยครบรอบ98 ปี

กองเรือยุทธการ จัดกิจกรรม วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยครบรอบ98 ปี

228
0
แบ่งปัน

วันนี้ 17 ธ.ค.64 กองเรือยุทธการ โดย พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ จัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบ98 ปี ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ .อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ซึ่งในวันที่ 19 ธันวาคม ตรงกับวันคล้ายวันประสูติพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ “องค์พระบิดาของทหารเรือไทย” และ ในการนี้ได้รับเกียรติจาก พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ  อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ และอดีตผู้บังคับบัญชากองเรือยุทธการ เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติในพิธี พร้อมกันนี้ ได้มีผู้แทนหน่วยงานกองทัพเรือ ภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มพลัง เข้าร่วม แสดงความยินดี

   นอกจากนั้น ที่กองบัญชากองเรือยุทธการ ได้ประกอบพิธีทางศาสนา โดย ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มอบหมายให้ พลเรือโท ไพศาล มีศรี รองผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานใน พิธี   ซึ่งได้ นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ และฉันภัตราหารเพล เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญกุศลแด่ดวงพระวิญญาณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตลอดจนข้าราชการที่ล่วงลับไปแล้ว

วันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ ถือว่ามีความสำคัญต่อกองเรือยุทธการ โดยเมื่อ 92 หรือปี พ.ศ.2466 ได้มีการจัดตั้งหน่วยใหม่ในกระทรวงทหารเรือ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมดูแลเฉพาะเรือ เรียกว่า “กองทัพเรือ” ต่อมา ในปี พ.ศ.2476 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “กองเรือรบ” และในปี พ.ศ.2494 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “กองเรือยุทธการ” ตราบจนทุกวันนี้ กองเรือยุทธการ จึงถือเอาวันที่ 19ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากองเรือยุทธการโ ดยวันที่ 19 ธันวาคม ถือเป็นวันสิริมงคลแก่กองเรือยุทธการ จึงได้พร้อมใจกันจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงดวงวิญญาณของพระองค์ผู้ทรงเป็นรากฐานของกองทัพเรือ และเป็นที่สถิตในดวงใจเหล่าทหารเรือตลอดมา ในโอกาสเดียวกันนี้

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323