หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทะเลศรีราชา เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทะเลศรีราชา เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

353
0
แบ่งปัน

วันนี้ ที่บริเวณสวนสาธารณะ เทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เป็นประธานในเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในสำคัญของชาติไทย วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี พร้อมด้วย นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน สมาชิก อบจ.ชลบุรี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ จากอำเภอศรีราชา เทศบาลเมืองศรีราชา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชของชาติไทย ด้วยการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยการ เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดชายทะเลศรีราขา

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี มีพระนามเดิมว่า สิน เป็นคนไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว เดิมพระองค์เป็นนายทหารในรัชกาลสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ ต่อมา พ.ศ. 2310 เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระองค์ได้เป็นผู้นำขับไล่ทหารพม่าที่ยึดครองกรุงศรีอยุธยาในเวลานั้น และได้ปราบดาภิเษกเป็นพระเจ้ากรุงศรีอยุธยา อีกเจ็ดเดือนถัดมา พระองค์ย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงธนบุรี และรวบรวมแผ่นดินซึ่งมีขุนศึกก๊กต่างๆ ปกครองให้กลับเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง เช่นเดียวกับการขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ หลังสงคราม ทรงฟื้นฟูราชอาณาจักรในด้านต่างๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ อีกทั้งส่งเสริมกิจการด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา

ภายหลังรัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” และยังทรงได้รับสมัญญานาม “มหาราช” พระมหากษัตริย์ผู้ก่อตั้งอาณาจักรธนบุรี และเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวของราชอาณาจักรธนบุรี