หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ อปพร สัตหีบ รวมถวายสัตย์อุทิตตนเป็นผู้เสียสละต่อส่วนรวม เนื่องในวัน อปพร.

อปพร สัตหีบ รวมถวายสัตย์อุทิตตนเป็นผู้เสียสละต่อส่วนรวม เนื่องในวัน อปพร.

223
0
แบ่งปัน

                 วันนี้  22 มี.ค.65  ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อำเภอสัตหีบ นำเหล่าอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อ.สัตหีบ จำนวน 120 คน ร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะจงรักภักดี รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อุทิตตนเป็นผู้เสียสละต่อส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนพร้อมจะช่วยทางราชการปราบปรามยาเสพติดให้หมดไปจากผืนแผ่นดินไทย และจะร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตอบแทนคุณแผ่นดิน  เนื่องในวัน อปพร.ประจำปี 2565โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการอำเภอ-ท้องถิ่น ตำรวจ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน กล่าวว่า ปัจจุบัน อปพร.ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจากสาธารณชนว่า เป็นหน่วยกำลังสำคัญในการดูแล และช่วยเหลือประชาชนจากสาธารณภัย และอุบัติภัยต่างๆ ทำให้วันที่ 22 มีนาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวัน อปพร. เพื่อเชิดชูความสำคัญของ อปพร. ให้ปรากฏแก่ประชาชนโดยทั่วไป อันเป็นเครื่องเตือนให้ทุกฝ่าย และประชาชนได้สำนึกถึงความเสียสละ ความสมานฉันท์ ความรัก ความผูกพัน ความสามัคคี และความรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงขณะนี้ ยังมีภัยที่เกิดจากโรคระบาดซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก ก็คือ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ฆ่ามนุษย์ให้ล้มหายตายจากไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา อปพร.ได้มีบทบาทสำคัญช่วยเหลือทางราชการโดยปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองโรคโควิด 19

สำหรับ อปพร.ในปัจจุบัน อำเภอสัตหีบมีศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ทั้งหมด 8 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมืองสัตหีบ ,เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ,เทศบาลตำบลบางเสร่ ,เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ,เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ,เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ ,องค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง และองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร และยังมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศรวมแล้วนับล้านคน และถือเป็นกำลังหลักภาคประชาชน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือราชการ ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติต่างๆ โดยไม่มีค่าตอบแทน ซึ่ง อปพร.ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือราชการ ในการป้องกันภัยพิบัติทางเศรษฐกิจ และสังคม รวมทั้งปัญหายาเสพติด  การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในการควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระดับโลกอยู่ในขณะนี้อีกด้วย