หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วิถีใหม่ รดน้ำดำหัวยุคโควิด ผ่านท่อ PVC วัดสามัคคีบรรพต ร่วมสืบสานประเพณีไทย

วิถีใหม่ รดน้ำดำหัวยุคโควิด ผ่านท่อ PVC วัดสามัคคีบรรพต ร่วมสืบสานประเพณีไทย

206
0
แบ่งปัน

ที่วัดสามัคคีบรรพต ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต พร้อมคณะสงฆ์ ได้จัดให้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป การสรงน้ำพระ สืบสานอนุรักษ์ประเพณีไทย เนื่องในโอกาสเทศกาล วันสงกรานต์ ประจำปี 2565 แบบ New Normal เน้นสืบสานวัฒนธรรมไทย รดน้ำดำหัว ผ่านท่อ PVC   ลดการสัมผัส ปรับให้เข้ากับสถานการ ของการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยมี ประชาชนทั้งในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้เป็นจำนวนมาก

พระครูเกษมกิตติโสภณ กล่าวว่า สำหรับในปี2565 นี้ ทาง วัดสามัคคีบรรพต ได้คงให้ในการ สืบสานอนุรักษ์ประเพณีไทย เนื่องในโอกาสเทศกาล วันสงกรานต์ ประจำปี 2565 แต่ปรับเปลี่ยนการรดน้ำดำหัว จากการใช้ ขันมารดตรงมือของคณะสงฆ์  เปลี่ยนมา ใช้ท่อ PVC ขนาดกลาง ผ่าท่อด้านบนออก ประมาณ  3-5 นิ้ว เพื่อสามารถให้ประชาชน นำจากขวดหรือขัน เทน้ำผ่านท่อ ลงมาถึงมือของพระสงฆ์ได้ ซึ่งเป็นการรักษาระยะห่าง ลดการสัมผัส ที่เห็นผล อย่างชัดเจน ทั้งนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ของการแพร่ระบาดของโควิด19 แต่ยังคงไว้ ประเพณี ไทยในเทศกาล วันสงกรานต์ ในทุกๆปี

สำหรับ ชุมชนบางเสร่ มีวัฒนธรรมและมีการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ลูกหลานไว้เป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมใดๆ จะได้รับความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนในชุมชนอย่างดียิ่ง ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ ด้วยการจัดให้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธ รูป การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวขอพรจาก พระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) ผู้สูงอายุ เพื่อเชื่อมความสามัคคีในชุมชน นับเป็นตัวอย่างที่ดีของชุมชนเข้มแข็ง ภายใต้การนำของผู้นำท้องถิ่นที่มีความพร้อมในการพัฒนาหมู่บ้านให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323