หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รฟท.ลงพื้นที่รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมาย เพื่อเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน  พบยังมีชาวบ้านอีก 2 ครัวเรือนร้องขอความเป็นธรรม

รฟท.ลงพื้นที่รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมาย เพื่อเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน  พบยังมีชาวบ้านอีก 2 ครัวเรือนร้องขอความเป็นธรรม

307
0
แบ่งปัน

       การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วย กรมชลประทาน   เจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาดำเนินการเรื่องการรื้อย้ายผู้อยู่อาศัยในแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมี นางสมบูรณ์ เจริญกิจ และ นางสาวลำภู ทองปลิว เจ้าของบ้าน  โดยทั้ง 2 ราย ได้ขอเจ้าหน้าที่ได้ทำการขอระยะเวลาในการรื้อถอนต่อ แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำความเขคว่าได้มีการพูดคุยหลายครั้งแล้วและต้องส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเร่งดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน  โดยที่ผ่านมาได้มี การเจรจาเพื่อจ่ายค่าทดแทนให้ชาวบ้าน จำนวน 2 หลัง ซึ่งจากเดิมเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าพื้นที่เพื่อ พูดคุย เจรจา โดยมีการประเมินราคาค่าทดแทนตาม คกก. เบื้องต้น และมีการทำสัญญากันไป เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 64 โดยระบุให้รายที่ 1 ได้รับค่าทดแทน 1,920,6009.94 บาท รายที่ 2 ได้รับค่าทดแทน 821,929.18 บาท โดยทั้ง 2 รายจะต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิการเช่าที่กับกรมชลประทานก่อน แต่ปรากฏต่อมาว่า ผู้ได้รับ ผลกระทบไม่สามารถแสดงสิทธิ์ดังกล่าวได้ รฟท. จึงไม่สามารถจ่ายค่าทดแทนให้ตามที่ได้ตกลงกันไว้แต่แรก

          ต่อมา เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 ได้มีประกาศ คกก. เบื้องต้น (ครั้งที่ 4) ซึ่งมีการปรับเปลี่ยน ค่าทดแทนตามระเบียบกฎหมายกำหนด ระบุให้รายที่ 1 ได้รับค่าทดแทน 324,730.18 บาท รายที่ 2 ได้รับ ค่าทดแทน 283,745.56 บาท โดย รฟท.ได้มีหนังสือแจ้งประกาศครอบครองไปยังคู่กรณี หลังจากนั้นชาวบ้าน ทั้ง 2 ราย ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมมายัง รฟท. และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี เมื่อเดือน ก.ค. 64 โดย ระบุให้ รฟท. จ่ายเงินค่าทดแทนตามสัญญาเดิม แม้จะไม่สามารถยื่นเอกสารแสดงสิทธิใดๆ ได้ อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้ตระหนักและเห็นใจในกรณีดังกล่าว แต่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หากผู้ร้องขอไม่สามารถแสดงสิทธิในที่อยู่อาศัยได้ ก็จะกลายเป็นการบุกรุกที่รัฐ ทำให้ไม่สามารถจ่ายค่าทดแทน ได้ตามที่ชาวบ้านแจ้งความประสงค์ รฟท. จึงได้พิจารณาจัดสรรค่าทดแทนให้บางส่วน เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ตามประกาศ คกก. โดยล่าสุด รฟท. ได้ทำหนังสือแจ้งประกาศครอบครองเร่งด่วนและให้ผู้อาศัยมารับเงิน ค่าทดแทนหลังจากวันวางทรัพย์ภายใน 90 วัน ซึ่งครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565

              โดยภายหลังจากนั้น รฟท. ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อเจรจากับชาวบ้านทั้ง 2 รายอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและรับค่าทดแทนตามประกาศใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือ รฟท. จึงจำเป็นต้อง ดำเนินการตามกฎหมาย โดยเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2565 เพื่อให้สามารถส่งมอบ พื้นที่สำหรับดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินได้ตามกำหนด การก่อสร้างเดินหน้าได้ อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่รัฐส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และเป็นประโยชน์ต่อ ประชาชนในอนาคตอันใกล้ รฟท. ยืนยันว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และรัฐ ไม่ต้องการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างใดๆ ของชาวบ้าน แต่ด้วยเหตุจำเป็นจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และเป็นขั้นตอนที่ต้อง ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะต้องส่งมอบพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ

      ซึ่งอย่างไรก็ดีชาวบ้านทั้ง 2 ราย ที่ถูกรื้อถอนบ้านจะได้ดำเนินการเตรียมยื่นหนังสือให้กับคณะคณะกรรมาธิการการคมนาคม และ คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ ต่อ