หน้าแรก Uncategorized ชาวบ้านร่วมประชุมประชาคมจัดตั้งสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ในเขตอำเภอห้วยใหญ่

ชาวบ้านร่วมประชุมประชาคมจัดตั้งสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ในเขตอำเภอห้วยใหญ่

138
0
แบ่งปัน

ที่ สมาคมเจ้าแม่ทับทิมซากแง้ว หมู่บ้านซากแง้ว ม.10 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อำเภอบางละมุง ได้มีการจัดประชุมประชาคมจัดตั้งสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ สถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ ปปส เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ ห้วยใหญ่ โรงเรียนในตำบลห้วยใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่.10 ต.ห้วยใหญ่ ผู้นำชุมชน รวมถึงชาวบ้านมารับฟังในการจัดตั้งศูนย์ในครั้งนี้ ซึ่งทาง สถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ เดิมอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จะขอย้ายมาที่ ต.ห้วยใหญ่ จ.ชลบุรี


นายวรภพ คงธนจรัส ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่าสำหรับวันนี้เป็นการประชุมประชาคม เพื่อสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านในชุมชนในเรื่องการตั้ง สถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ เพื่อดำเนินการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดโดยจะต้องสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านว่าความเป็นมาของสถานบำบัดฟื้นฟูนั่นเป็นอย่างไร
นางพนิดา ทัพทวี ผู้อำนวยการสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ ได้บรรยายและทำความเข้าใจกับชาวบ้านในการจัดตั้งสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ในเขตอำเภอห้วยใหญ่ โดยสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2543 เป็นสถานพยาบาลประเภท 3 ในขั้นฟื้นฟูและติดตามผลตามความในพระราชบัญญัติยาเสพย์ติดให้โทษพุทธศักราช 2522 ได้รับการประกาศและรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขตามประกาศจัดตั้งสถานพยาบาลฉบับที่ 187 พุทธศักราช 2546เป็นศูนย์ที่เปิดเพิ่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบของชุมชนบำบัดในรูปแบบที่เรียกว่า T.C. (Therapeutic Community) ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้ติดยาเสพติดเพื่อคืนสู่ครอบครัวและสังคมเป็นที่ยอมรับของผู้คนรอบข้างด้วยกิจกรรมและโปรแกรมการบำบัดต่าง ๆ ดังนั้นที่นี่บ้านเพียรพิทักษ์จึงเป็นสถานที่ที่สามารถฟื้นฟูเสริมสร้างและช่วยสังคมให้ดีขึ้นเพื่อช่วยบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดสามารถมีกำลังกายและกำลังใจก้าวออกไปสู้กับโลกภายนอกได้อีกครั้งโดยไม่พึ่งยาเสพติดและมีจิตสำนึกในการช่วยกันรณรงค์ป้องกันให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด

   โดยในที่ประชุมชาวบ้านได้ตั้งประเด็นสอบถามทางสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ว่าทางชุมชนห้วยใหญ่จะได้ประโยชน์อะไรกับสถานบำบัดนี้ จะมีความปลอดภัยในเรื่องผู้บำบัดฟื้นฟูกับชาวบ้านหรือไม่  โดยอยากให้ทางสถานบำบัดฟื้นฟูได้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว  รวมถึงได้ตั้งข้อสังเกตว่าในการประชาคมครั้งนี้ควรแจ้งชาวบ้านในชุมชนของตำบลห้วยใหญ่ซึ่งมีมากกว่า 4,000 คน ไม่ใช่มีการประชุมแค่เพียงชาวบ้านเพียงไม่กี่คน

อย่างไรก็ตามทางสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านเพียรพิทักษ์ ได้ชี้แจงว่าในส่วนแรกทางชุมชนจะมีรายได้จากผู้ปกครองในเรื่องการจับจ่ายซื้อของ รวมถึงจะมีการให้ความรู้แก่ชุมชนและนักเรียนในเรื่องของยาเสพติด ส่วนผู้ที่บำบัดทางสถานบำบัดจะมีการกวดขันไม่ให้ทางผู้ที่มาบำบัดออกมาด้านนอกอย่างเด็ดขาดถ้าไม่มีการอนุญาตแก่ทางผู้ปกครองและสถานบำบัดฟื้นฟู