หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงเรียนนายเรือจัดพิธีเททองหล่อนำฤกษ์พระบรมรูปหล่อจำลอง และเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “กู้ชาติ 255 ปี”

โรงเรียนนายเรือจัดพิธีเททองหล่อนำฤกษ์พระบรมรูปหล่อจำลอง และเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “กู้ชาติ 255 ปี”

219
0
แบ่งปัน

พลเรือโท ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ เป็นประธานในพิธีเททองหล่อนำฤกษ์พระบรมรูปหล่อจำลอง และเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “กู้ชาติ 255 ปี” และได้รับพระเมตตาจาก พระราชมงคลวุฒาจารย์(สุวรรณ สุวิชาดน) หรือ หลวงปู่ทอง วัดดอนไก่ดี จังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ โรงหล่อพระพิสิฐ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จำนวน 9 รูป จากวัดบางกระดี่ ซึ่งได้รับพระเมตตาจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานแผ่นทอง นาก เงิน ที่ทรงอธิษฐานจิต และลงอักขระ เพื่อเป็นชนวนในการจัดสร้างในครั้งนี้


และที่ผ่านมา พลเรือโท ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ และกำลังพลของโรงเรียนนายเรือ เข้ารับ แผ่นทอง นาก เงิน ที่อธิษฐานจิต และลงอักขระ จาก สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร พระธรรมวชิรเมธี (เจ้าคุณมีชัย) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และพระครูวิศิษฏ์พิทยาคม หรือพระอาจารย์วราห์ ปุญญวโร เจ้าอาวาสวัดโพธิทอง นอกจากนี้ได้รับพระเมตตาจากพระสงฆ์ผู้ทรงสมณศักดิ์ และพระเกจิอาจารย์ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมจำนวน 52 รูป ได้กรุณาอธิษฐานจิต พร้อมลงอักขระแผ่นทอง นาก เงิน และ มวลสาร


สืบเนื่องมาจากโรงเรียนนายเรือมีโครงการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณลานประวัติศาสตร์ โรงเรียนนายเรือ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ และความกล้าหาญแก่นักเรียนนายเรือ ที่จะเป็นรากแก้วของกองทัพเรือ รวมทั้งเพื่อให้กำลังพลโรงเรียนนายเรือ กองทัพเรือ ตลอดจนบุคคลทั่วไป ได้เคารพสักการะ อันจะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งในการน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อชาติไทย จึงดำเนินการจัดสร้างวัตถุมงคลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”กู้ชาติ 255 ปี” เพื่อนำรายได้มาดำเนินการโครงการดังกล่าว


สำหรับวัตถุมงคลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “กู้ชาติ 255 ปี” การจัดทำพระบรมรูปหล่อจำลอง และเหรียญที่ระลึก โดยพระบรมรูปหล่อจำลองจัดทำแบบเหมือนพระบรมราชานุสาวรีย์ที่จะจัดสร้าง ใต้ฐานบรรจุเหรียญทองฝาบาตรโค้ดพิเศษ 1 เหรียญ ในส่วนเหรียญที่ระลึก ด้านหน้า เป็นพระบรมรูปครึ่งพระองค์ มีคาถาบูชาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “โอม สิโน ราชาเทวะ ชะยะ ตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาสสันติ” ล้อมรอบด้านบน เหนือเศียรมีพระพุทธ ซึ่งเป็นแบบที่จัดสร้างเนื่องในโอกาสครอบรอบ 112 ปี กรุงธนบุรี และเป็นแบบเดียวกับพระประธานที่ใช้ในพิธีสดุดีวีรชนกองทัพเรือ บนเรือหลวงธนบุรี โดยแบบเป็นพระพุทธ ปางมารวิชัยแบบสุโขทัย อยู่ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิบนฐานรูปบัวบาน พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวา วางคว่ำลงที่พระชานุ (หัวเข่า) นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงที่พื้นธรณี ในคราวที่พระองค์ทรงเอาชนะมารได้ ซึ่งมารในที่นี้คือกิเลส


ส่วนด้านหลังของเหรียญ มีตราสามสมอซึ่งเป็น สัญลักษณ์ของโรงเรียนนายเรือ ที่พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงประทานให้เป็นตราประจำโรงเรียน นายเรือ บริเวณสมอทั้ง 3 ด้าน มียันต์ ใบพัด “มะ อะ อุ” หมายถึง พระรัตนตรัย “พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์” ในการหนุนดวงชะตา แคล้วคลาด และป้องกันภยันตรายให้กับผู้ครอบครอง และมียันต์ “อุณาโลม” เลขเก้า ซึ่งเป็นปฐมยันต์ เป็นประธานอยู่บนยอดและเป็น สัญลักษณ์ของความรู้แจ้ง “ตรัสรู้” ด้านบนเหนือตราสามสมอ บรรจุดวงตรามหาเดช ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ จำลองแบบจากเหรียญพระตรามหาเดชรุ่นแรก ของวัดอินทาราม พุทธศักราช 2482 ตรงกลางเหรียญ บรรจุยันต์ “นะ” ตัวแทนของธาตุน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการหลักของกองทัพเรือ โดยได้พิจารณาเลือก นะปถมัง 108 ตัวตามตำราพระเวทของอาจารย์เทพ สาริกบุตร ปรมาจารย์โหรและไสยเวทชั้นครู เป็นยันต์ “นะมหาละลวย” ยันต์อักขระโบราณที่มีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม และในช่องว่างระหว่างตราสามสมอมีข้อความ “กู้ชาติ” และ “255 ปี” ซึ่งเป็นครบรอบปีที่ 255 ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกู้เอกราชชาติไทย การก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รวมทั้งพระบรมรูปหล่อจำลอง และเหรียญที่ระลึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ โรงเรียนนายเรือ ล้วนมีความหมายร้อยเรียงถึงประวัติศาสตร์การกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช รวมถึงสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคลเป็นองค์ประกอบ ถือเป็นวาระสำคัญในการร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อชาติไทย


โรงเรียนนายเรือจึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเช่าบูชา โดยจะเป็นส่วนหนึ่งในวาระสำคัญน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย ในการร่วมสนับสนุนการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.02 475 3963 โทร. 08 2928 1092 และเป็นไอดีไลน์ในการสั่งจอง และสามารถติดตามข่าวสารทาง facebook วัตถุมงคลพระเจ้าตากสิน “กู้ชาติ 255 ปี” รร.นายเรือ