หน้าแรก Uncategorized เมืองสัตหีบ นำประชาชน อบรมเรียนรู้นำสมุนไพรไทย ใช้ในครัวเรือน

เมืองสัตหีบ นำประชาชน อบรมเรียนรู้นำสมุนไพรไทย ใช้ในครัวเรือน

137
0
แบ่งปัน


วันนี้ 25 พ.ย.65 นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ ได้เป็นประธานเปิดโครงการ อบรมเชิงปฎิบัติการส่งเสริมการใช้สมุนไพร ณ หอประชุมเทศบาลเมืองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ที่เข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมรู้ประโยชน์และโทษของสมุนไพร นำความรู้เกี่ยวกับการนำสมุนไพรไปแปรรูปใช้ในครัวเรือนได้ โดยวันนี้ได้มีการสอน นวดแผนไทย และวิธีทำยาหม่อง ให้ผู้เข้ารับการอบรม นำไปใช้ในครัวเรือนและสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อนเป็นได้รายได้ให้กับครอบครัว

นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ กล่าวว่า สมุนไพรเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บมาตั้งแต่โบราณแล้ว ซึ่งสมุนไพรบางชนิดสามารถรักษาโรคบางอย่างได้โดยไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบัน ที่มีราคาแพงและค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ มีราคาสูง อีกทั้งสมุนไพรหาซื้อได้ง่ายทั้งในเมืองและชนบท สมุนไพรแม้จะเป็นสิ่ง ที่มาจากธรรมชาติ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอันตราย เพราะถ้าหากใช้ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกกับอาการ ไม่ถูกกับโรค” ปริมาณขนาดที่ใช้ไม่เหมาะสม หรือใช้กับผู้ที่แพ้สมุนไพรบางชนิด ก็อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ดังนั้น งานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการใช้สมุนไพรขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เรื่องสมุนไพรกับการรักษาโรคแต่ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมรู้ประโยชน์และโทษของสมุนไพร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการนำสมุนไพรไปแปรรูปใช้ในครัวเรือนได้ และให้ผู้เข้ารับการอบรมได้สัมผัส และเรียนรู้เรื่องการใช้สมุนไพรจากประสบการณ์จริง


ซึ่งการอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทยกับการรักษาอาการปวดในลักษณะต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และฝึกปฏิบัติการทำสมุนไพรและการนวดแผนไทย เพื่อดูแลตนเองเมื่อเกิดอาการแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เคล็ดขัดยอก ปวดตามข้อ โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่อย่างมากมายในชุมชน