หน้าแรก Uncategorized เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว เดินหน้าจัดการขยะในชุมชน หมู่บ้าน สร้างเมืองสะอาดน่าอยู่อย่างยั้งยืน

เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว เดินหน้าจัดการขยะในชุมชน หมู่บ้าน สร้างเมืองสะอาดน่าอยู่อย่างยั้งยืน

112
0
แบ่งปัน

วันนี้ 12 ม.ค.66 นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้เป็นประธานเปิด โครงการบริหารจัดการขยะในชุมชน หมู่บ้าน ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจน ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 100 คน จากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน  เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะระหว่างเทศบาลกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อการมีสิ่งแวดล้อมที่ดีและเป็นเมืองสะอาดน่าอยู่อย่างยั้งยืน พร้อมกับได้ทำบันทึกข้อตกลง(MOU)กับผู้เข้าร่วมโครงการและตัวแทนหน่วยงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

นายนที ดิษฐบรรจง ปลัดเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้จังหวัดดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านและชุมชน พร้อมทั้งรณรงค์และประชาสัมพันธ์การลดปริมาณขยะมูลฝอยและคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่ โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของนโยบายดังกล่าวจึงได้จัดทำ โครงการบริหารจัดการขยะในชุมชน  เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้มีการคัดแยกขยะจากต้นทางในครัวเรือนและขยายผลสู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน และลดปริมาณขยะมูลฝอยประเภทขยะอินทรีย์โดยการส่งเสริมให้มีการจัดทำถังขยะเปียกในครัวเรือน ตลอดจน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะระหว่างเทศบาลกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อการมีสิ่งแวดล้อมที่ดีและเป็นเมืองสะอาดน่าอยู่อย่างยั้งยืนต่อไป

                                 นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า  เราได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”นั้นรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในทุกระดับตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านและชุมชน โดยได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้มีการลดปริมาณขยะมูลฝอยและคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่โดยใช้หลักการ 3 ช. คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ 3 R คือ Reduce Reuse Recycle ภายใต้กรอบการดำเนินงานจำนวน 3ระยะ ได้แก่  ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง การจัดทำโครงการบริหารจัดการขยะในชุมชน/หมู่บ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวันนี้จึงถือได้ว่าเป็นการ Kick Off หรือจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ในการมีส่วนร่วมลดปริมาณขยะมูลฝอยและคัดแยกขยะมูลฝอยต้นทาง โดยเฉพาะการจัดให้มีถังขยะเปียกเพื่อคัดแยกขยะอินทรีย์ในครัวเรือน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของจังหวัดชลบุรี เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลง(MOU)กับผู้เข้าร่วมโครงการและตัวแทนหน่วยงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั้งยืนต่อไป