หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ แบกข้าวหลามยักษ์ ขึ้นเขาเผาข้าวหลาม อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

แบกข้าวหลามยักษ์ ขึ้นเขาเผาข้าวหลาม อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

203
0
แบ่งปัน

นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานประเพณีท้องถิ่น “ขึ้นเขาเผาข้าวหลาม” ประจำปี 2566 โดยมีรองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการชุมชน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง ณ วัดเหลืองอ่อนภาวนาราม ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


โดยก่อนพิธีเปิด ได้มีการจัดขบวนแห่ข้าวหลาม โดยมีนางรำ พร้อมด้วยประชาชนเดินขึ้นเขา กว่า 500 เมตร เพื่อไปเผาข้าวหลาม บนยอดเขาวัดเหลืองอ่อนภาวนาราม โดย นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ยังได้แบกข้าวหลามยักษ์ ที่ทำขึ้นจำลอง ขนาดใหญ่ เป็นสัญลักษณ์ ว่าพิธีเผาข้าวหลามได้เริ่มขึ้นแล้ว พร้อมยังได้ทำ ไมค์กล่าวเปิดงาน จากบ็องข้าวหลาม สร้างสีสันและเสียงหัวเราะ จากประชาชน และแขกที่มาร่วมงานกันอีกด้วย


นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่าโครงการสืบสานประเพณีท้องถิ่น “ขึ้นเขาเผาข้าวหลาม” ประจำปี 2566 ของเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว นั้นเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต แต่เนื่องจากสภาวะสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ประเพณีการเผาข้าวหลามหายไปจากสังคมช่วงเวลาหนึ่ง เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจึงได้ฟื้นฟูประเพณีการเผาข้าวหลามขึ้นมาใหม่ ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟู สืบสานประเพณีท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว และสืบสานประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป