หน้าแรก ข่าวสังคม ชุดทำงานบิ๊กโจ๊กลุยค้นร้านอาหารจีนบ้านพักเชื่อมโยงเส้นทางการเงินแก๊งค์ชาวจีนหลอกขายวัตถุมงคลตามวัด

ชุดทำงานบิ๊กโจ๊กลุยค้นร้านอาหารจีนบ้านพักเชื่อมโยงเส้นทางการเงินแก๊งค์ชาวจีนหลอกขายวัตถุมงคลตามวัด

432
0
แบ่งปัน

จากกรกรณีเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 66 ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.)  ตำรวจ ตม.จ.ชลบุรี และ ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เข้าจับแก๊งค์ชาวจีนหลอกขายวัตถุมงคลให้กับนักท่องเที่ยวในราคาสูง โดยสามารถจับกุมชาวจีนได้ทั้งหมด 12 คน สถานที่จับกุมภายในวันเขาชีจรรย์ ต.บางเสร่  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 ล่าสุดวันนี้ ( 11 มิ.ย.66 ) พ.ต.อ.เขมรินทร์  พิศมัย  ผกก. ตม.จ.จันทบุรี , ชุดทำงานสืบสวน  ตร.  พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุวิจักขณ์   เรืองนวมดี  รอง ผกก. สส. สภ.สัตหีบ  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จ.ชลบุรี ตำรวจ  ตม.  ตำรวจ ทท.  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ  นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยาเข้าค้นจำนวน 2 จุด เพื่อหาหลักฐานต่างๆซึ่งเป็นเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกับแก๊งค์ชาวจีนที่หลอกขายวัตถุมงคลราคาสูงให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน  หลังจากสามารถออกหมายจับชาวจนจำนวน  2 คน Mr.Weiye  Zheng  อายุ 42 ปี  และ  Mr. Hang zhang อายุ 26 ปี  ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน 

 โดยจุดแรกเข้าค้นที่ร้านอาหารไทยจีน เจือ เจีย  ตั้งอยู่บนถนนพัทยานาเกลือ  ม.5  ต.นาเกลือ  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี  พบพนักงานจำนวน 10 คน เป็นคนไทยจำนวน  4 คน คนสัญชาติพม่าจำนวน  4 คน และคนสัญชาติจีน จำนวน  2  คน  เบื้องต้นคนงานสัญชาติ พม่าผิดเกี่ยวกับนายจ้างจำนวน  2 คน  นอกจากนั้นยังตรวจยึดหลักฐานต่างๆภายในร้านไปตรวจสอบ อาทิ  เครื่องรูดบัตรเครติด  เอกสารๆที่พบในร้านไปตรวจสอบหาความผิดและความเชื่อมโยงกับชาวจีนทั้ง 2 ที่ออกหมายจับ

 จุดที่สองเข้าค้นที่บ้านเลขที่  138/88  ม.พัทยาฮิลล์วิลเลจ  2  ซ.เขาน้อย  ต.หนองปรือ  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยของชาวจีนที่ถูกออกหมายจับ   แต่ไม่พบชาวจีนที่ถูกออกหมายจับ  พบเพียงชาวจีนเป็นผู้หญิงจำนวน 2 คน และเด็ก 1 คน  โดยชาวจีนอ้างว่าเป็นผู้เช่าบ้านหลังดังกล่าว  และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชาวจีนที่ถูกออกหมายจับทั้ง 2 คน  ซึ่งในเบื้องต้นไม่พบหลักฐานอะไรที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนที่ออกหมายจับ 

 ด้าน พ.ต.อ.เขมรินทร์  พิศมัย  ผกก. ตม.จ.จันทบุรี , ชุดทำงานสืบสวน  ตร.  เปิดเผยว่า  จากการจับกุมของชุดสืบสวน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ก็ประมาณเดือนหนึ่ง  และสามารถจับกุมคนจีนจำนวน 12 คน ที่เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวและมาประมาณอาชีพขายพระขายวัตถุมงคล ในบริเวณวัดเขาชีจรรย์  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี  และพบหลักฐานต่างๆ จึงเข้ามาค้นในวันนี้ 2 จุด จุดนี้เป็นบ้านที่เกี่ยวข้องกับชาวจันที่ถูกออกหมายจับ  อีกจุดเป็นร้านอาหารซึ่งคนจีนที่ถูกออกหมายจับเป็นเจ้าของ  ส่วนที่จำหน่ายวัตถุมงคลภายในวัดเขาชีจรรย์ ได้นำเครื่องรูดบัตรเครดิตที่ธนาคารออกให้กับร้านอาหารนำไปรูดบัตรเพื่อชำระค่าเช่าวัตถุมงคล  นอกจากนั้นทางชาวจีนที่ทำธุรกรรมกับทางวัดทั้งเอกสารยังมีข้อสงสัย คล้ายนิติกรรมอำพรางซึ่งเรามีหลักฐานก็ต้องสืบสวนขยายผลต่อไป

 ส่วนการที่ชาวจีนมาดำเนินกิจการจำหน่ายวัตถุมงคลตามวัดนั้นจะมีคนไทยเป็นคนกลางเป็นนอมินีให้  ซึ่งในปัจจุบันมีพยายามตัดตอนและชาวจีนมีความระมัดระวังรอบครอบมากขึ้นด้วย  ซึ่งจะมีคนไทยเข้าไปดำเนินการทางนิติกรรมแทนคนจีน  ซึ่งเรามีพยานหลักว่ามีชาวจีนเป็นผู้รับผลประโยขน์และเจ้าของกิจการตัวจริงอยู่เบื้องหลัง

 ส่วนกรณีทางวัดมีส่วนเกี่ยวข้องไหม  ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ของวัดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นประโยชน์ในแนวทางการสืบสวนอย่างมาก ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ต้องตรวจสอบหลักฐานสัญญาต่างๆว่าเท็จจริงอย่างไร ซึ่งขอเวลาทางเจ้าหน้าที่ชุดทำงานอีกหน่อยก่อน