หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม  ผู้ว่าชลบุรี นำสำนักพุทธฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบวัดในพื้นที่ชลบุรี หลังมีการขายพระปลอมให้ทัวร์จีน

 ผู้ว่าชลบุรี นำสำนักพุทธฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบวัดในพื้นที่ชลบุรี หลังมีการขายพระปลอมให้ทัวร์จีน

20874
0
แบ่งปัน

วันนี้ 7 ก.ค.66 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจ.ชลบุรี นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ นาย วรฤทธิ์ จังบวร กำนันตำบลเกล็ดแก้ว นายนที ดิษฐบรรจง ปลัดเทศบาลตำบลเกล็ดเเก้ว และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบ วัดเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และอีกหลายๆวัดในพื่นที่ จ.ชลบุรี หลังได้มีกลุ่มคนจีน มาเปิดห้องขายพระ จำหน่ายพระ ใก้กับทัวร์จีน ในสไตล์”จีนต้มจีนกันเอง”

         โดยจากการตรวจสอบในวัดพบเพียงพระ และญาติโยม ที่มาคอยดูแลวัดอยู่เพียง2คนเท่านั้น บรรยากาศวัดเป็นไปด้วยความเงียบเหงา จากนั้นทางพระ ได้เปิดห้องให้ทางคณะผู้ว่าฯและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบว่าไม่มีการลักลอบจำหน่ายพระปลอมพระเก๊เเต่อย่างใด มีเพียงห้องโล่งๆ และตู้กระจกเปล่าๆ ไม่มีการเปิดใช้บริการตั้งแต่ตกเป็นข่าวดัง โดยทางวัดมิได้ฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัดแต่อย่างใด

           ทางด้านนายธวัชชัย แสงทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงวัดทุกวัด ที่อยู่ในกลุ่มของทัวร์จีน ที่ได้มีการก่อสร้างไว้ ในลักษณะเดียวกันทั้งหมดกว่า20วัด ในจ.ชลบุรีนั้น ให้หยุดการกระทำเช่นนี้ ห้ามมิให้มีการปล่อยห้อง ปล่อยวัดให้เป็นของทัวร์จีนเข้ามาครอบครอง และกระทำการหลอกลวงต้มตุ๋นจีนกันเอง เพราะภาพลักษณ์และความเสื่อมเสีย ส่งผลโดยตรงกับวัดไทย และประเทศไทย  ในด้านการท่องเที่ยว ขอเน้นย้ำมิให้กระทำการเช่นนี้โดยเด็ดขาด ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา หากมีวัดใดฝ่าฝีน จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย และตามกระบวนการของสำนักพุทธ

     สำหรับวัดเขาชีจรรย์ ที่ผ่านมา 

  โดยในวันที่ 6 พ.ค. 2566  พล.ต.ต.กัมพล ลีลาศประภาภรณ์ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี (สมัยดำรงตำแหน่ง) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.) ตำรวจ ตม.จ.ชลบุรี และ ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาได้บุกจับแก๊งค์ชาวจีน หลอกขายวัตถุมงคลให้กับนักท่องเที่ยวในราคาสูง โดยสามารถจับกุมชาวจีนได้ทั้งหมด 12 คน สถานที่จับกุมภายในวันเขาชีจรรย์ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดวัตถุมงคลแบบต่าง ๆ เหลี่ยมกรอบทองปลอมรวม 70 องค์ และสามารถตรวจยึดใบอนุโมทนาบัตรที่เมื่อชาวจีนเช่าวัตถุมงคล

 ซึ่งภายหลัง มีคำสั่ง ให้พล.ต.ต.กัมพล ลีลาศประภาภรณ์ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี ไปช่วยราชการ  และขาดจากตำแหน่งเดิม ก็ได้มีกระแสข่าวว่าทัวร์จีนเริ่มเปิดจำหน่ายพระตามวัดในพื้นที่อีก