หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ตำรวจทางหลวง บุกจับคนลาวแก๊งลักลอบตัดสายไฟทำระบบ CCTV ถนนมอเตอร์เวย์ล่มทั้งสาย รัฐเสียหายนับล้านบาท

ตำรวจทางหลวง บุกจับคนลาวแก๊งลักลอบตัดสายไฟทำระบบ CCTV ถนนมอเตอร์เวย์ล่มทั้งสาย รัฐเสียหายนับล้านบาท

244
0
แบ่งปัน

) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) , กองบังคับการตำรวจทางหลวง (HWPD) โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล., สั่งการให้ พ.ต.อ. วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล.,พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ งามแฉ่ง สวญ.ส.ทล.1 กก.8 บก.ทล. นำกำลัง เร่งสืบสวนสอบสวน หาตัวการสำคัญ ที่ทำให้ ระบบกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ตั้งแต่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนไปถึง มาบตาพุด จ.ระยอง เกิดการใช้งานไม่ได้ จนทำให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

แต่เมื่อมีการลงพื้นที่ตรวจสอบในเรื่องนี้ ปรากฎว่า ตำรวจไปพบต้นตอของเรื่องนี้ คือ สายไฟเมน และ สายไฟฟ้า ตามจุดต่างๆ บนถนนมอเตอร์เวย์ ถูกแก๊งคนร้ายแอบโจรกรรมลักลอบตัดไปขายจนเกลี้ยง รวมมูลค่าความเสียหายเกือบนับล้านบาท ตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวน ออกไล่ล่าแก๊งค์โจรกรรมรายนี้

จนกระทั่งล่าสุด ช่วงเวลาประมา ตี 5.30 ของวันที่ 31 สิงหาคม ตำรวจทางหลวง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 3-4 คน อยู่บริเวณริมทาง ข้างรั้ว ถนนหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 (พัทยา – มาบตาพุด) ช่วง กม. 125 มุ่งหน้า กรุงเทพฯ และ มีพฤติกรรมต้องสงสัย จึงรีบนำกำลังรุดไปทำการตรวจสอบ ก็พบว่า มีคนร้าย 4 คน กำลังตัดสายไฟและลากสายไฟจากท่อพักสายไฟซึ่งเป็นทรัพย์สินของกรมทางหลวง จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมทันที ทำให้คนร้าย ต่างพากันวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ก่อนจะสามารถจับกุมตัวได้ 1 คน คือ นายแซมเมา บูตาเคโอ ( Mr. XAMMAO BOUTAKEO ) สัญชาติลาว อายุ 38 ปี ส่วนอีก 3 คน หลบหนีไปได้ เบื้องต้นยึดของกลาง เป็นคีมตัดเหล็กขนาดใหญ่ 1 อัน อุปกรณ์มีดปลอกสายไฟ 4 อัน และ สายไฟฟ้าของกรมทางหลวงที่ถูกตัดออกมาแล้ว ความยาวประมาณ เกือบ 100 เมตร มูลค่า 450,000 บาท

จากการสอบสวน นายแซมเมา บูตาเคโอ สัญชาติลาว อายุ 38 ปี คนร้ายสัญชาติลาว รายนี้ ให้การรับสารภาพว่า พร้อมกับพวกรวม 4 คน ได้วางแผนร่วมกันมาลักทรัพย์สายไฟจริง โดยใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน เพื่อใช้เป็นยานพาหนะ ในการลักทรัพย์และหลบหนี และพวกตนได้ลักทรัพย์สำเร็จแล้วบางส่วน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจับกุมเสียก่อน โดยก่อเหตุลักลอบตัดสายไฟฟ้าบนทางหลวงพิเศษ มอเตอร์เวย์ มาแล้วประมาณ 3-4 ครั้ง เงินที่ได้มาก็จะนำไป เสพยาเสพติด และเล่นพนันออนไลน์

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ในเวลากลางคืนโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปและใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป ก่อนจะควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนคนร้ายที่ยังหลบหนี อยู่ในระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ….