หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ หลายหน่วยงานสนธิกำลังบุกตรวจ คนลักลอบนำรถแบ็คโฮขุดดินถมทะเลสัตหีบ

หลายหน่วยงานสนธิกำลังบุกตรวจ คนลักลอบนำรถแบ็คโฮขุดดินถมทะเลสัตหีบ

53
0
แบ่งปัน

จากกรณี วันที่ 1 ก.ย. 66 ช่วงเวลา 11.20 น. นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.แสมสาร ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีคนนำรถแบ็คโฮเข้ามาขุดดินบริเวณริมทะเล ม.1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายชูศักดิ์ นันทิธัญธาดา ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ นายสุนทร พุ่มโพธิ์ทอง กำนันตำบลแสมสาร จนท. ฝ่ายปกครอง อำเภอสัตหีบ รุดไปตรวจสอบและทำบันทึกการตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังจากนั้น คนงานได้นำรถแบ็คโฮ และรถบรรทุก ขึ้นจากทะเล ออกไปจากพื้นที่ ทั้งหมด ก่อนได้นำหลักฐานวีดีโอพร้อมรูปถ่าย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท. กมล อัปการัตน์ รอง.ผกก.(สอบสวน) สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเข้าตรวจสอบต่อไป

ล่าสุดวันที่ 4 ก.ย. 66 นายชูศักดิ์ นันทิธัญธาดา ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อมเจ้าหน้าที่ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ,เจ้าท่าพัทยา ,สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 9 (ชลบุรี) ,สถานีตำรวจภูธรสัตหีบ,ฐานทัพเรือสัตหีบ, อำเภอสัตหีบ ร่วมกันสนธิกำลังลงพื้นที่บูรณาการร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณ ริมทะเล ภายในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ม.1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบ พบร่องรอยของกระทำผิดการขุดทราย มีกองหินทำรอดักทราย การทำถนนคอนกรีตลงทะเล และการเคลื่อนย้ายทรายจากทะเลมาไว้บนที่ดินส่วนบุคคล และจากนำหินลงไปถมในทะเล โดย สำนักงานเจ้าท่าพัทยา จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายของกรมเจ้าท่า กรณีปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่า เททิ้งหิน ดิน ทราย อันเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขินสกปรก ฯลฯ และฝ่ายปกครองดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีเคลื่อนย้ายทรายจากที่สาธารณะมาไว้ที่ส่วนบุคคล และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จะได้ดำเนินการตรวจสอบ แนวประการังว่าได้มีผลกระทบ และ มีแนวปะการัง เสียหายหรือไม่ หากตรวจพบกรณีพื้นที่ดังกล่าวมีการทำลายปะการัง จะได้รวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ เพื่อสืบสวน สอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้น แต่ละหน่วยงานจะได้มีการตรวจสอบความผิดในบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนจะเข้าดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ในส่วนที่หน่วยงานนั้นรับผิดชอบ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งจะได้การออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาสอบสวน และรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป