หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สวนนงนุช มอบมะพร้าวทะเล พันธุ์ไม้หายากเชื่อมสัมพันธไมตรี สวนพฤกษศาสตร์ บราชิล

สวนนงนุช มอบมะพร้าวทะเล พันธุ์ไม้หายากเชื่อมสัมพันธไมตรี สวนพฤกษศาสตร์ บราชิล

220
0
แบ่งปัน

วันนี้ 21 ก.ย.66 ที่ สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี  นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายจูเลียโน่ โบริน นักพฤกษศาสตร์ จากสถาบันโฮติม ในเมืองมินาส เชไรส์ ประเทศบราซิล ในฐานะ ผู้จัดการทั่วไปสวนพฤกษศาสตร์บราชิล  ร่วมนำลูกมะพร้าวทะเล หรือ มะพร้าวแฝด จำนวน 10 ลูกที่สุกพร้อมกัน มูลค่านับล้าน ออกมาโชว์ พร้อมปอกเปลือกให้ชม ก่อนนำไปขยายพันธุ์ อีกทั้งประธานสวนนงนุชพัทยา ยังได้มอบมะพร้าวทะเล 1 ลูก  น้ำหนักกว่า 15 กก.ให้กับตัวแทนจากสวนพฤกษศาสตร์บราซิล เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนต้นไม้ต่าง ๆ ระหว่างสวนพฤกษศาสตร์ทั้งสองแห่ง

        ทั้งนี้หลังจากการปลอกมะพร้าวทะเลเสร็จ ทางคณะได้เดินทางไปปลูกต้นมะพร้าวทะเล ยังบริเวณสวนปาล์มโลกของสวนนงนุชพัทยา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสวนพฤกษศาสตร์ของสองประเทศ

     นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับการปอกมะพร้าวทะเลจำนวน 10 ลูก ที่สุกพร้อมกัน มูลค่านับล้าน ในครั้งนี้ พบว่ามี 1 ลูก ที่มีกะลา 2 ใบ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้มีน้อยมาก กรณีที่เกิดขึ้นมีผลมาจากการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ของสวนนงนุชพัทยา สำหรับมูลค่าผลมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด อยู่ที่ประมาณผลละ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 200,000 บาท ปัจจุบันภายในสวนนงนุชพัทยา  มีมะพร้าวทะเล 32 ต้น เป็นตัวผู้ 4 ต้น ตัวเมีย 10 ต้น ส่วนอีก 14 ต้น ยังไม่ทราบเพศ และยังมีต้นกล้าพันธุ์ของมะพร้าวทะเลที่กำลังเพาะเมล็ด 9 เมล็ด และที่เป็นต้นกล้าอีก 36ต้น รวมทั้งหมด 45 ต้น

       ด้าน นายจูเลียโน่ โบริน นักพฤกษศาสตร์ จากสถาบันโฮติม ในเมืองมินาส เชไรส์ ประเทศบราซิล ในฐานะผู้จัดการทั่วไปสวนพฤกษศาสตร์บราชิล ได้เดินทางมาที่สวนนงนุชพัทยาเป็นครั้งแรกและแปลกใจมากที่เห็นต้นมะพร้าวทะเลเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมะพร้าวทะเลหาได้ยากมากในปัจจุบัน และยังสามารถขยายพันธุ์แบ่งปันให้สวนพฤกษศาสตร์อื่นได้ อีกทั้งยังได้เห็นถึงการสะสมพันธุ์ไม้ตระกูลต่าง ๆ เช่น ปรง ปาล์ม มีจำนวนมากในสวนนงนุช และสามารถเก็บรวมรวมพันธุ์ปาล์มของประเทศบารซิลได้มากกว่าสวนพฤกษศาสตร์บราซิลอีกด้วย

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323