หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ชาวบ้านเอือม เมืองพัทยา ทำงานไร้ประสิทธิภาพแก้ปัญหาคลองพัทยาใต้ไม่ได้พบยังมีการทิ้งของเสียลงลำคลองสาธารณะ บุกรุกแนวเขตหลายรายแต่ไร้การจัดการ

 ชาวบ้านเอือม เมืองพัทยา ทำงานไร้ประสิทธิภาพแก้ปัญหาคลองพัทยาใต้ไม่ได้พบยังมีการทิ้งของเสียลงลำคลองสาธารณะ บุกรุกแนวเขตหลายรายแต่ไร้การจัดการ

72
0
แบ่งปัน

จากกรณีปัญหาคลองพัทยาใต้ที่หลายฝ่ายมีการติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยที่คลองแห่งนี้ถือเป็นคลองระบายน้ำหลักที่จะรับน้ำจากเขาพระตำหนักและเขตพัทยาใต้ปล่อยไหลลงสู่ทะเลเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังอย่างมีประสิทธิภาพ กระทั่งมีโครงการก่อสร้างบ่อพักน้ำและท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ขึ้นใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ โดยที่ผ่านมาในช่วงระหว่างการก่อสร้างโครงการจะส่งผลกระทบและอุปสรรคให้กับพี่น้องประชาชนในเรื่องความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรและการทำกิน แต่ทุกฝ่ายก็อดทนรอด้วยความหวังว่าโครงการนี้จะแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นมในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีรายงานว่าปัจจุบันโครงการขุดวางท่อระบายน้ำและจัดทำบ่อพักน้ำขนาดใหญ่ริมถนนพัทยาสายสองได้มีการดำเนินการก่อสร้างจนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กลับพบว่าโครงการนี้ยังไม่มีการปิดโครงการให้มีความเรียบร้อย เพื่อปรับสร้างภูมิทัศน์ให้กิดความสวยงาม แต่กลับยังปล่อยให้เปิดเป็นแอ่งบ่อพักขนาดใหญ่ที่ไม่มีฝาปิดกั้น และจะมีเพียงแบร์ริเออร์วางกันแนว 3-4 จุดเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะเป็นทัศนียภาพที่อุจจาดตาแล้วยังอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนได้

นอกจากนี้จากนโยบายของเมืองพัทยาที่จัดจัดทำ “โครงการคลองสวย น้ำใส” ให้กับคลองพัทยาใต้ โดยจะมีการขุดลอก กันแนวเขต และปรับภูมิทัศน์สองข้างทางเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ แต่ปรากฏว่าในช่วงต้นคลองซึ่งมีอาคารพานิชย์ของผู้ประกอบการประมาณกว่า 20 รายที่สร้างอาคารเรียงรายติดแนวคลองยาวไปตลอดนับร้อยเมตร กลับพบว่ามีการต่อท่อน้ำเสียทิ้งตรงลงคลองสาธารณะโดยตรง ทำเกิดการปัญหาน้ำเน่าเสีย ของเหม็นเน่าและมีสิ่งปฏิกูลเป็นจำนวนมากที่ถูกทิ้งลงสู่คลอง ซึ่งเรื่องนี้ที่ผ่านมามีสมาชิกสภาเมืองพัทยาหลายคนเสนอกระทู้สอบถามในสภาเมืองพัทยาหลายต่อหลายครั้ง เพื่อให้ฝ่ายบริหารลงมาแก้ไขปัญหาเช่นนี้เป็นการเร่งด่วน แต่ก็ยังไร้แนวทางที่เป็นรูปธรรม

จะมีก็เพียงการสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งเข้ามาแก้ไขโดยเฉพาะในเรื่องการปล่อยน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลลงคลองสาธารณะ โดยจะทำการปิดท่อระบายทั้งหมดเพื่อให้ผู้ประกอบการไปเดินเรื่องต่อท่อใหม่เข้าสู่ระบบระบายน้ำรวมของเมืองพัทยา แต่สุดท้ายก็ยังพบว่ามีการฝ่าฝืนกระทำผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะมีการแก้ไขขให้ดีขึ้นแต่อย่างใด สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับาวบ้านในละแวกดังกล่าวเป็นอย่างมาก….