หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ ทร ยันพื้นที่กักตัวคนไทยจากเกาหลี 188 ชีวิต ปลอดภัย

ทร ยันพื้นที่กักตัวคนไทยจากเกาหลี 188 ชีวิต ปลอดภัย

4599
0
แบ่งปัน

          ทร.ยันพื้นที่กักตัวคนไทยจากเกาหลี 188 ชีวิต ปลอดภัย 100 % วอนคนไทยมองคนสัตหีบเสียสละเพื่อส่วนรวมแม้เกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจ เตรียมเปิดแอพพลิเคชั่น Navy Land ดินแดนท่องเที่ยวทหารเรือ ดาวน์โหลดฟรีเมษายนนี้

 เวลา 17.00 น.วันนี้ (9 มี.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ กิจการอาคารรับรองสัตหีบ  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.ต.หญิง ปฐวี บุญตานนท์ อายุรแพทย์ โรคติดเชื้อ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ และ ดร.สะถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชนกรณีความคืบหน้าและแผนการปฏิบัติภารกิจการควบคุมและดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา

            ด้าน นต.หญิง ปฐวี กล่าวว่าสำหรับโรคโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ติดเชื้อในมนุษย์และไม่รุนแรง แต่ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์ทำให้ก่อเกิดอาการรุนแรงได้กับบุคคลบางกลุ่มในโรคระบบทางเดินหาย ใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว และสูงอายุ อย่างไรก็ตามปัจจุบันแม้จะมีการระบาดในหลายประเทศแต่ข้อมูลอัตราการเสียชีวิตยังอยู่ที่ประมาณ 1-2 % เท่านั้น ขณะที่หลายคนโดยเฉพาะคนในพื้นที่อำเภอสัตหีบที่เป็นห่วงการติดเชื้อด้วยมีการกักกันโรคในพื้นที่นั้น ข้อเท็จจริงแล้วโรคโควิด-19 ติดต่อกันได้ด้วย 2 ทางเท่านั้น คือ 1.ละอองฝอย หรือ การไอจาม ซึ่งมีขนาดเล็กประมาณ 5 ไมครอน และมีระยะไกลเพียง 1 เมตรเท่านั้น โดยไม่มีการฟุ้งกระจายในอากาศ และ 2.การสัมผัส ซึ่งเกิดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง และใส่หน้ากากอนามัย

             นต.หญิงปฐวี กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ประเทศไทยมีการจำกัดการแพร่ระบาดอยู่ในระยะที่ 2 และพยายามไม่ให้เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือการระบาดแบบทิศทาง จึงจำเป็นต้องจัดสถานที่เพื่อนำกลุ่มบุคคลเสี่ยงเข้ามากักกันและไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชน ซึ่งกรณีนี้รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ดูแลด้วย

             ขณะที่ ดร.สะถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8  ปัญหาโรคโควิด-19 มีการใช้พื้นที่ของอำเภอสัตหีบในการกักกันผู้ที่เข้าข่ายมาตั้งแต่คนไทยจากอู่ฮั่น ไล่มาจนถึงจากเกาหลีใต้ในปัจจุบัน ซึ่งต้องแจ้งให้ทราบว่ากรณีนี้คนพื้นทั่วสัตหีบถือว่าเป็นคนที่เสียสละเพื่อส่วนรวม เพราะกรณีนี้ส่งผลกระทบถึงสภาพเศรษฐกิจของอำเภอสัตหีบไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะไม่แค่ 14 วัน แต่อาจเป็น 14 อาทิตย์หรือ 14 เดือนก็เป็นได้ จึงอยากให้สังคมเข้าใจและมองคนสัตหีบว่าเป็นคนเสียสละ และเมื่อหมดเรื่องราวเหล่านี้ก็ขอให้กลับมาเที่ยวในพื้นที่สัตหีบ เช่นเดิม เพราะพื้นที่สัตหีบมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญทางกองทัพเรือเองต้องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนพื้นที่ในความมั่นใจด้านความปลอดภัยด้วย

 พล.ร.ท.ประชาชาติ เรื่องความเป็นห่วงของคนในชุมชนเป็นกรณีที่กองทัพเรือให้ความสนใจและพยายามประชุมร่วม หารือ และพบปะชุมชนมาโดยตลอด ว่าการคุมตัวและเฝ้าระวังคนในกลุ่มเสี่ยงนี้มีมาตรการที่เข้าข้นและจริงจังเหมือนการกักตัวคนไทยจากอู่ฮั่น โดยจะไม่มีการเล็ดลอดออกมาภายนอกหรือปล่อยให้มีการออกมาสร้างปัญหาเด็ดขาด โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่สิ่งที่ต้องการของผู้ถูกเฝ้าระวังทางกองทัพเรือจะเป็นคนจัดหาให้ทั้งหมด อีกทั้งเชื้อนี้ก็ไม่มีการแพร่ระบาดทางอากาศจึงลดความวิตกกังวลไปได้ ในเร็ววันนี้ทางกองทัพเรือจะจัดทำแอพพลิเคชั่น Navy Land “ดินแดนท่องเที่ยวพื้นที่กองทัพเรือ” เพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของอำเภอสัตหีบอย่างจริงจัง อันจะเป็นการช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับอำเภอสัตหีบได้เป็นอย่างดี โดยประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดแอพดังกล่าวได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

 พร้อมกันนี้ช่วงท้ายการแถลงข่าวได้มีนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ตัวแทนของกลุ่มบริษัท Double A และ NPS มอบแอลกอฮอล์ จำนวน 2,000 ลิตร โดยโฆษกกองทัพเรือ เป็นผู้แทนรับมอบ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here