หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชาวนาเกลือรวมใจงดสาดน้ำวันไหล สกัดแพร่เชื้อโควิด 19

ชาวนาเกลือรวมใจงดสาดน้ำวันไหล สกัดแพร่เชื้อโควิด 19

436
0
แบ่งปัน

ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.มีคำ่สั่งให้ งดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดปะแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ รวมไปถึงงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

ล่าสุดวันที่ 18 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณชุมชนนาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่โดยปกติแล้วจะมีการจัดกิจกรรมการละเล่นต่างๆ ที่เป็นไปตามประเพณีสงกรานต์ รวมไปถึงการเล่นน้ำ ปะแป้ง ซึ่งวันที่ 18 เมษายน ของทุกปีนั้นกำหนดให้เป็นวันไหลของชาวนาเกลือ ที่สืบทอดกันมายาวนาน สร้างสีสันต์ ความคึกคักให้กับชาวนาเกลือตลอดทุกปี แต่ในปีนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งเป็นระลอกใหม่ที่มีความรุนแรง และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวนาเกลือร่วมใจกันงดจัดกิจกรรม วันไหล ตามคำสั่งของ ศบค. เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ที่เกิดจากการรวมกลุ่มกัน การสัมผัสใกล้ชิดด้วยการปะแป้ง ทาแป้งต่างๆ สร้างความเงียบเหงาให้กับถนนสายนาเกลือ ที่เคยคราคร่ำไปด้วย นักท่องท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สาดน้ำกันไปมาสองฝั่งข้างทางชุมช่ำตลอดทั้งสาย แต่ปีนี้กลับไม่มีเหมือนเช่นเคย

สอบถามนายธรรมรัตน์ สุนทรภาต อายุ 42 ปี พ่อค้าน้ำเต้าหู้ น้ำขิง ทราบว่าตนเองอยู่นาเกลือมาร่วม 30 ปี ก็รู้มาตลอดว่าวันที่ 18 เมษายนของทุกปีคือประเพณีวันไหล โดยปกติแล้วจะมีคนให้ความสนใจมาเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก ปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่งดจัดกิจกรรมวันไหล ซึ่งตนเองก็มีความรู้สึกว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบไปเยอะ เศรษฐกิจก็ซบเซาลง ส่วนตัวมีความกังวลในการแพร่ระบาดในระลอกใหม่บ้างเพราะแพร่ระบาดเร็ว คนก็ไม่ค่อยออกมาจับจ่ายใช้สอย แต่ด้วยความจำเป็นก็เห็นด้วยที่ต้องงดจัดกิจกรรมวันไหล เพราะหากเกิดการระบาดมากกว่านี้ก็จะต้องล็อกดาวน์ จะสร้างผลกระทบมากกว่านี้

นอกจากนี้นายศักดิ์ดา ดาพวง อายุ 40 ปี วินจยย.รับจ้าง เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีการงดจัดกิจกรรมประเพณีวันไหลนาเกลือ มีเพียงสองปีนี้เท่านั้นที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งก็ดูแปลกตาไปกว่าปกติเพราะในช่วงปีที่จัดนั้นก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำกันอย่างคึกคัก แต่เมื่อมีคำสั่งให้งดก็ไม่มีใครฝ่าฝืน ซึ่งตนเองก็เห็นด้วยกับคำสั่งให้งดจัดกิจกรรมเพราะถือว่าเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ถึงแม้จะกระทบกับการประกอบอาชีพก็ตามที