หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ตำรวจบางละมุงอบรมหนี ซ่อน สู้เอาตัวรอดอย่างไรหากเกิดเหตุกราดยิง

ตำรวจบางละมุงอบรมหนี ซ่อน สู้เอาตัวรอดอย่างไรหากเกิดเหตุกราดยิง

137
0
แบ่งปัน

                วันนี้ ( 18 พ.ย.65 ) โรงเรียนเมืองพัทยา  4  เมืองพัทยา  พ.ต.อ.นาวิน  สินธุรัตน์  ผกก.สภ.บางละมุง  พ.ต.ต.สุชาติ  สดุดี  สวป. สภ.บางละมุง  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.บางละมุง  ได้อบรมให้ความรู้วิธีปฏิบัติตัวอย่างไร หากเกิดเหตุมีบุคคลคลุ้มคลั่งหรือกราดยิงตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยการอบรมดังกล่าวมีหัวข้อปฏิบัติคือ หนี ซ่อน สู้  โดยหนี คือวิ่งหนีให้เร็วที่สุดไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคนร้าย และเป็นเส้นทางที่สามารถหลบหนีไปได้ไกล  เช่นวิ่งไปที่ประตูทางออกหรือทางหนีไฟ  ส่วนซ่อนนั้นคือ หากไม่สามารถวิ่งหลบหนีได้ ให้ซ่อนตัวในพื้นที่ที่ปลอดภัยและเงียบที่สุด ปิดอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียงแสงสว่างที่จะทำให้คนร้ายทราบที่อยู่ของเรา  ถ้าอยู่ในห้องให้ล็อคประตูหาสิ่งของมาขวางประตู  และไม่หลบอยู่บริเวณหน้าประตู  ให้ทุกคนตั้งสติ อยู่ในอาการสงบ  และสู้  คือหนทางสุดท้าย หาสิ่งใกล้ตัวที่สามารถเป็นอาวุธไว้เพื่อต่อสู้กับคนร้าย เช่น เก้าอี้  แท่งเหล็ก  แจกัน ถังดับเพลิง  ก่อนหิน

                โดยในการอบรมให้ความรู้การปฏิบัติในขั้นตอน หนี ซ่อน สู้  นั้นได้มีการจำลองเหตุการณ์เหตุคนร้ายคลุ้มคลั่งถือปืนเข้ามาในโรงเรียน  จากนั้นเด็กนักเรียนได้ปฏิบัติตามขั้นตอน หนี  ก็ได้วิ่งหนีเข้าไปหลบในห้องและล็อคประตู ซึ่งเป็นขั้นตอนของ ซ่อน   และได้พร้อมหาสิ่งใกล้ตัวที่สามารถเป็นอาวุธไว้เพื่อต่อสู้กับคนร้าย คือในขั้นตอนของ สู้   ก่อนคนร้ายบุกเข้าไปจากนั้นนักเรียนก็ใช้อุปกรณ์ที่หาได้รุมตีคนร้ายพร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาระงับเหตุและช่วยเหลือ 

                พ.ต.อ.นาวิน  สินธุรัตน์  ผกก.สภ.บางละมุง  เปิดเผยว่า ทาง สภ.บางละมุง นั้นจะออกไปให้ความรู้อบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเมื่อเจอเหตุการณ์กราดยิง ให้กับสถานศึกษาต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบ  เพื่อเวลาเกิดเหตุการณ์จริงจะสามารถนำไปใช้เพื่อเอาตัวรอด   ส่วนสถานศึกษาหรือสถานประกอบการได้ต้องการให้ทาง สภ.บางละมุงไปให้ความรู้อบรมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ประสารหรือติดต่อมายัง สภ.บางละมุงได้