หน้าแรก ข่าวท่องเที่ยว เสร็จแล้ว..รื้อถอนสายไฟ-สื่อสาร-เสาไฟวอล์คกิ้งสตรีท Lot 4 หวังเสริมสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รองรับพื้นที่แลนด์มารค์ด้านการท่องเที่ยวเมืองพัทยา

เสร็จแล้ว..รื้อถอนสายไฟ-สื่อสาร-เสาไฟวอล์คกิ้งสตรีท Lot 4 หวังเสริมสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รองรับพื้นที่แลนด์มารค์ด้านการท่องเที่ยวเมืองพัทยา

159
0
แบ่งปัน

            นายชาติชาย ภุมรินทร์ รองผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา ผู้บริหารสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค องค์กรภาคธุรกิจเอกชน ชุมชน เข้าร่วมพิธีรื้อถอนเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า สายสื่อสาร พร้อมติดตั้งระบบจำหน่ายไฟในถนนวอล์คกิ้งสตรีท Lot 4 รวมทั้งตรวจสอบความสำเร็จของการก่อสร้างสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนวอล์คกิ้งสตรีท ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เส้น ทางที่อยู่ในแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 หลังได้ดำเนินการวางระบบใต้ดิน การติดตั้งตู้มิเตอร์ จัดระเบียบสายสื่อสารและการถอนเสาไฟฟ้าออกจากแนวถนน เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2560 ที่ได้อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่เพื่อจัดทำระบบสายไฟฟ้าใต้ดินใน 4 หัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ประกอบด้วย เชียงใหม่ หาดใหญ่ พัทยา และนครราชสีมา ในห้วงระยะเวลาการดำเนินการ 5 ปี ระหว่างปี 2560-2564

            นายชาติชาย ภุมรินทร์ รองผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภาคที่ 3 เปิดเผยว่าตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ โดยการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดินในพื้นที่ดำเนินการ 4 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครนครราชสีมา,เทศบาลนครเชียงใหม่, เมืองพัทยา และเทศบาลนครหาดใหญ่ ในงบประมาณลงทุนกว่า 12,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความมั่นคงในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ในเมืองใหญ่ รองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับทัศนียภาพที่สวยงาม มีความเป็นเมืองที่ทันสมัย ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเสริมสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ รวมทั้งพัฒ นาคุณภาพชีวิตเป็นรากฐาน สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมได้อย่างยั่งยืน

            โดยในพื้นที่เมืองพัทยา จะมีการดำเนินการทั้งหมด 9 LOT ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 3,134 ล้านบาท ซึ่งเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2560 และสิ้นสุดในปี 2564 รวมระยะเวลา 5 ปี ในการดำเนินการก่อสร้างระบบจํา หน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน และย้ายระบบจำหน่ายลงใต้ดิน เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งจนถึงปัจจุบันสามารถดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วจํานวน 6 LOT ส่วนอีก 3 LOT ที่เหลือคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงปี 2567 สำหรับการดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้า ถนนวอล์คกิ้งสตรีท Lot 4 รวมระยะทาง ประมาณ 1,800 เมตร

            ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าการนำสายไฟฟ้า สายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่เมืองพัทยา โดยเฉพาะถนนวอล์คกิ้งสตรีท ถือเป็นเรื่อที่ดีด้วยถนนวอล์คกิ้งสตรีทนั้นเป็นแลนด์มารค์ที่สำคัญของการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งในการดำเนินการนำสายไฟลงดินถนนแห่งนี้เมืองพัทยาก็มีการขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการวอล์คกิ้งสตรีทในการจัดระเบียบป้ายโฆษณาต่าง ๆที่ยื่นออกมาแนวถนนให้มีการติดตั้งขนานกับตัวอาคาร เพื่อความเป็นระเบียบและเป็นมาตรฐานตามกำหนดหมายกำหนด ทั้งนี้นอกจากการดำเนินการนำสายไฟลงใต้ดินและการจัดระเบียบป้ายโฆษณา เพื่อความสวยงามและความเป็นระเบียบแล้วนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัยเหตุไฟไหม้

            ที่ผ่านมาเคยเกิดเพลิงไหม้ แล้วรถดับเพลิงขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ทันถ่วงที เนื่อง จากมีป้ายของร้านผู้ประกอบการรกีดขวางการเข้าพื้นที่ของรถดับเพลิง ทั้งนี้เมื่อการจัดระเบียบป้ายโฆษณาแล้วเสร็จจะทำให้การเข้าระงับอัคคีภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันถ่วงทีและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สะดวกยิ่งขึ้นต่อไป