หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค น้ำตาคลอซึ้งน้ำใจคนไทย คาดเสียหายมากกว่า 70 ล้าน ยังไม่ชี้สาเหตุต้นเพลิง เตรียมเปิดบริการ 12 นี้

ผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค น้ำตาคลอซึ้งน้ำใจคนไทย คาดเสียหายมากกว่า 70 ล้าน ยังไม่ชี้สาเหตุต้นเพลิง เตรียมเปิดบริการ 12 นี้

132
0
แบ่งปัน

จากที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้อย่างรุนแรง ภายในสถานที่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศไทย “ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา” ถนนสุขุมวิท ขาเข้า อ.สัตหีบ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี คาดเสียหายเกือบร้อยล้านบาท

คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. ( 9 ก.ย.66 ) ที่ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นางสาว สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไปตลาดน้ำ 4 ภาค พร้อมด้วยทีมฝ่ายกฏหมาย ออกมาแถลงข่าวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย นายพิสิษฐ์ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เข้าร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย

นางสาว สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไปตลาดน้ำ 4 ภาค กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และ กระทันหัน โดยไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น โดยเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นในช่วงกลางคืน หลังจากที่ตลาดปิดทำการแล้ว โดยปกติตลาดจะเปิดทำการตั้งแต่ เวลา 09.00 น. – 19.00 น. จากนั้นกลุ่มพ่อค้าแม้ค้าก็จะทยอยเดินออกจากพื้นที่ ไม่เกินเวลา 19.30 น. ส่วนเหตุเพลิงไหม้ เกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 19.40 น. ของคืนวันที่ 7 ก.ย. โดยพนักงานรักษาความปลอดภัย ระหว่างเดินตรวจสอบความเรียบร้อย ๆหลังตลาดปิดทำการ ก็ปรากฎว่า ไม่พบกลุ่มควัน และ แสงเพลิงเกิดขึ้นบริเวณโซนภาคเหนือ จึงรับนำถังดับ เพลิงมาดับไฟ พร้อมทั้งวิทยุเรียกกำลังเสริม 4-5 คน เข้ามาช่วยกันดับไฟ โดยมีการนำถังดับเพลิง 6 ถังระดมฉีดสกัดกั้นเพลิง ซึ่งจุดเกิดเหตุ เป็นพื้นที่แคบๆ แต่ในช่วงเวลานั้น มีไฟตกโปรยปรายลงมาเล็กน้อย และ มีกระแสลมแรงมาก ประกอบกับ พื้นที่ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา สร้างขึ้นจากไม้ ถือเป็นเชื้อเพลิงอย่าง จึงทำให้พนักงานไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด จึงรีบรายงานผู้บริหาร โทรศัพท์ไปแจ้งดับเพลิงและตำรวจดังกล่าว

นางสาว สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไปตลาดน้ำ 4 ภาค กล่าวในน้ำเสียงสั่นเครือ และ น้ำตาคลอ ภายในใต้ความสูญเสีย ได้เห็นมิตรแท้มากมาย โดยตลาดน้ำได้รับความช่วยเหลือ จากทีมดับเพลิงในพื้นที่เมืองพัทยา และ พื้นที่ใกล้เคียง มูลนิธิและสมาคม เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที และ ผู้บริหารของจังหวัดชลบุรี ก็ยังเดินทางมารวมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายหลังเกิดเหตุเพียง 30 นาทีเท่านั้น โดยยอมรับทีมดับเพลิง จ.ชลบุรี มีการทำงานเป็นอาชีพ ใช้เวลาควบคุม 3 ชั่วโมงก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยพบว่า มีพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 30 เปอร์เซ็นต์ จากพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโซนภาคเหนือ จึงขอขอบพระคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาให้การช่วยเหลือในครั้งนี้

ส่วนความเสียหายในเบื้องต้น พบว่ากลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ประมาณ 60 ร้านค้า โดยสินค้าที่ขายและสต๊อกไว้ ก็ไฟเผาเสียหายทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้ ทางผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค จะลงมาช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ โดยให้จะให้ผู้ประกอบการไปลงทะเบียน และ บันทึกรายการทรัพย์สินที่รับความเสียหายในครั้งนี้ โดยทางตลาดน้ำมีการทำประกันภัยโครงสร้าง ถึงจะไม่มากมาย แต่ก็จะดูแลอย่างเต็มที่แน่นอน


 
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้  เนื่องจากต้องรอผลพิสูจน์ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองตำรวจวิทยาการพิสูจน์หลักฐาน และวิศวกรโยธา  ที่ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและประมวลสาเหตุแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้  และอยู่ในระหว่างการสอบสวนสาเหตุ  ทางบริษัท ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) จำกัด จึงยังไม่สามารถแจ้งระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้ในเวลานี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ในครั้งนี้ โดยยังไม่รวมของกลุ่มผู้ประกอบการ อยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท ส่วนไม้ที่นำมา สร้างเป็นโครงสร้าง เป็นไม้เก่าแก่ อายุเกือบ 100 บาท เป็นไม้นานาพันธุ์ จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 
จากการประเมินความเสียหายของพื้นที่ พบว่าพื้นที่เสียหายไปประมาณ 30% ของพื้นที่ทั้งหมดของตลาดน้ำฯ ซึ่งเป็นส่วนของโซนภาคเหนือ โดยทีมบริหารฯ ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) มีมติให้ปิดพื้นที่ดังกล่าวอย่างถาวรเพื่อรอการรื้อถอน  และห้ามบุคคลภายนอกรวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าในบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้น

 
เนื่องจาก ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ยังมีพื้นที่ส่วนที่เราวางแผนพร้อมจะเปิดให้บริการในเดือน ตุลาคม นี้อยู่ก่อนแล้ว คือพื้นที่ส่วนเฟส 2 ติดถนนเลียบทางรถไฟ ทางผู้บริหารจึงมีมติให้เปิดใช้บริการก่อนกำหนด โดยเปิดพื้นที่นี้เพื่อให้ผู้ประกอบรายย่อยได้ประกอบกิจการได้ก่อน โดยพื้นที่เปิดให้ใช้บริการคือ ตั้งแต่ประตูทางเข้าติดถนนสุขุมวิทด้านร้านกาแฟอเมซอน ยาวไปจนติดถนนเลียบทางรถไฟ โดยได้กำหนดเส้นทางเดินชมและเส้นทางนั่งเรือชมตลาดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการได้อย่างปกติ ภายในวันที่ 11 กันยายน 2566 และเปิดให้บริการปกติ ในวันที่ 12 กันยายน 2566 นี้ พร้อมทั้งจะแรงฟื้นฟูตลาดน้ำ 4 ภาค กลับมาเป็นแลนด์มาร์ค ของการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้โดยเร็ว และ จะมีการถอนผลเรียน เหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ โดยจะมีการวางแผน ศึกษา ติดตั้งระบบความปลอดภัยทุกรูปแบบ เพื่อไม่เหตุเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก และ จะยกระดับความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และ จะพัฒนาตลาดน้ำ 4 ภาค ให้อยู่คู่กับเมืองพัทยาตลอดไป

ด้าน นายพิสิษฐ์ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า เหตุในครั้งนี้ ถือว่าสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว และ ถือเป็นความโชคดี เนื่องจากใต้จุดที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นบ่อน้ำ นักดับเพลิง จึงสามารถนำเครื่องดับเพลิงแบบห้าม เข้าไปใกล้จุดเกิดเพลิงไหม้ และ ควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด จึงทำให้ตลาด 4 ภาค ได้รับความเสียหาย เพียง 20-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนมูลค่าความเสียหายก็ตามที่ทางผู้บริหารแจ้งไว้ อยู่ที่ราว 60-70 ล้านบาท ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงต้องรอผลสรุป จากผู้เชี่ยวชาญ และ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ทำรายงานสรุปมาที่ พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ส่วนการตรวจสอบโครงสร้าง มีการให้ วิศวกรโยธา เข้ามาตรวจสอบ พบว่า จุดเกิดเหตุ เกิดขึ้นบริเวณเกาะกลางน้ำ และ ไม่มีผลกระทบกับโครงสร้าง จึงทำให้ตลาดน้ำ 4 ภาค เร่งกับมาเปิดให้บริการได้ตา ปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมาการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว….