หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ พระครูแจงคลิปสัปเหร่อเรียกเงินค่าทำศพยันวัดไม่มีค่าใช้จ่าย

พระครูแจงคลิปสัปเหร่อเรียกเงินค่าทำศพยันวัดไม่มีค่าใช้จ่าย

292
0
แบ่งปัน

จากกรณีครอลครัวและญาติผู้เสียชีวิตจากสาเหตุติดเชื้อโควิด-19 ร้องสื่อ รพ.ของรัฐเรียกค่าเคลื่อนย้ายศพไปวัดจำนวน 15,000 บาท  ไม่รวมค่าโลงศพ  รวมทั้งทางวัดเรียกเก็บค่าเผาศพอีก 7,500 บาท  ซึ่งทางครอบครัวและญาติไม่มีเงินจำนวนนั้น  และเศรษฐกิจแบบนี้มาซ้ำเติมอีก  ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ในส่วนของท่านพระครูปลัดสราวุธ ฐิตเตโช เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้กล่าวว่า โดยปกติแล้วทางวัดไม่เคยเรียกร้องค่าใช้จ่ายในจัดงานศพใดๆทั้งสิ้น ชาวบ้านทั้งตำบลจะรู้ดี จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าวนั้น เกิดขึ้นในวัดอาจจะทำให้มีผลเสียกับวัดอย่างแน่นอน ด้วยบทสนทนาเป็นญาติผู้ตายที่ติดเชี้อโควิด19 จะมาขอใช้เมรุในการเผาศพ บทสนทนาสัปเหร่อกับญาติจึงได้เกิดขึ้น ซึ่งทางวัดก็มิได้ไปยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใด เพราะทางสัปเหร่อได้อธิบายไปเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายตามจริง หากทางญาติจะมีหรือไม่มี ก็น่าจะมาเจรจากันซึ่งหน้า เพราะโดยปกติแล้วโยมสายสัปเหร่อคนนี้ เป็นคนดีมีศิลธรรม เป็นคนเก่าแก่ของหมู่บ้าน เป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน เคยเผาศพช่วยเหลือญาติที่ไม่มีปัจจัยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

สุดท้ายแล้วทางเจ้าอาวาสได้ฝากบอกถึงญาติผู้เสียชีวิต ไม่ว่าจะป่วยเป็นโรคโควิด หรือเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดก็ตาม สามารถมาใช้เตาเผาที่ฌาปนสถาน วัดสว่างอารมณ์ได้ปกติ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในส่วนของสัปเหร่อที่ต้องทำหน้าที่ดูแลศพให้ ก็ให้ตกลงกันคุยกันเพราะตัวสัปเหร่อเองก็ต้องมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างในแต่ละศพ ตั้งแต่เริ่มรับศพเข้าจนเผาแล้วเก็บกระดูก หากได้พูดคุยกันซึ่งหน้าไม่ใช้โทรศัพท์สนทนา เหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้น

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323