หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงแรมในเมืองพัทยาเตรียมปรับเป็น Hospitel หลังสาธารณสุขแจ้งความประสงค์ต้องการที่พัก 5พันถึง 8 พันเตียง

โรงแรมในเมืองพัทยาเตรียมปรับเป็น Hospitel หลังสาธารณสุขแจ้งความประสงค์ต้องการที่พัก 5พันถึง 8 พันเตียง

555
0
แบ่งปัน

    นายพิสุทธิ์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาตะวันออก กล่าวว่า ทางสมาคมโรงแรมมีการวางแผนในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้มีตัวเลขที่น้อยลง ล่าสุดทางสมาคมโรงแรมได้ประชุมกับสาธารณะสุขจังหวัดและโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อจัดเตรียม  Hospitel โดยเชิญชวนโรงแรมที่เคยเป็น Hospitel ที่เคยยกเลิกไปแล้วให้กลับมาทำ Hospitel อีกครั้ง โดยในที่ประชุมมีความต้องการที่พัก 5000-8000 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ในรอบนี้ ซึ่งเรามีความมั่นใจในโรงแรมที่อยู่ในสัดกัดมาทำ Hospitel ได้เพียงพอตามความต้องการของสาธารณะสุขจังหวัด  โดยมี โรงแรมไบรท์ตัน พัทยา จำนวน 800 เตียง โรงแรมเบย์บีช จำนวน 700 เตียง โรงแรมเอเชีย พัทยา จำนวน 500 เตียง โรงแรมคริสตัล พาเลซ พัทยา จำนวน 500 เตียง ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ อย่างน้อยไม่น่าต่ำกว่า 10 โรงแรม ทำให้โรงแรมมีความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 ที่จะเข้ามากักตัวในโรงแรม โดยทางโรงแรมมีการปรับตัวได้ไม่ยากเนื่องจากเคยทำ Hospitel มาแล้ว ขึ้นอยู่กับทางโรงพยาบาลที่พร้อมจะส่งบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาประจำในโรงแรมต่างๆ ถ้ามีการวางแผนที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเร็วเมื่อไหร่ทางโรงแรมมีความพร้อมที่จะเข้าเข้ามาได้เร็วภายในอาทิตย์หน้า

      หลังจากที่ทาง ศคบ  ได้มีมาตรการออกมาทางโรงแรมก็รู้สึกกังวลมาก ว่าจะมีการปรับพื้นที่ให้เป็นสีแดง สีแดงเข้ม ห้ามเดินทางต่างๆ อยากฝากถึงรัฐบาลว่าไม่อยากให้เกิดการล็อกดาวน์ เพราะว่าผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว เราต้องบริการให้เศรษฐกิจและสุขภาพดำเนินควบคู่กับไปให้ได้ พร้อมทั้งมีข่าวว่าห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮฮล์หลังมีการผ่อนปรน ส่วนตัวก็เห็นด้วยว่าจุดไหนที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็สั่งให้หยุดหรือระงับไปก่อนก็ได้ แต่อยากให้พิจรณาเป็นจุดๆ อย่าเหมารวม ส่วนผู้ประกอบการใดที่ปฎิบัติตามเงื่อนไขช่วยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็อยากให้กิจการนั้นดำเนินการต่อไป ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขก็อยากให้สั่งหยุดเป็นจุดๆไป  อยากฝากรัฐบาลช่วยพิจารณาเป็นจุดๆไปเพราะไม่อยากให้สั่งปิดทั้งหมด

    ตามนโยบายในที่ประชุมที่ผ่านมาสำหรับเตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลต้องสงวนให้กับผู้ป่วยสีแดง และสีเหลืองเข้มที่มีความต้องการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยโควิด 19 สายพันธ์โอไมครอน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยสีเขียวจำนวน 80 เปอร์เซ็นต์ คือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ มีไข้เล็กน้อย มีอาการไอนิดหน่อย สามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน ซึ่งทางสาธารณะสุขจังหวัดก็ได้ฝากมาถึงโรงแรมต่างๆถ้ามีอาการก็ต้องให้กักตัวเองเพื่อรอดูอาการ ถ้าเป็นผู้ป่วยสีเขียวที่มีศักยภาพก็สามารถกักตัวไม่ไปแย่งผู้ป่วยที่ต้องการเตียงในโรงพยาบาล

   ซึ่งในรอบนี้พบผู้ป่วยที่เป็นสีเขียวจำนวน 80 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่อยากให้ตกตนกเกินไป ตัวเลขอาจจะดูสูง พบว่าผู้ป่วยไม่มีอาการที่รุนแรง ให้กักตัวเองเพื่อรอดูอาการ ถ้าเรามีการปฎิบัติตัวที่ดีดูแลตัวเอง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ถ้าเราร่วมมือกันทุกภาคส่วนเราก็จะสามารถดำเนินชีวิดต่อไปได้