หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม วงการดำน้ำที่แสมสารเดือด เพจดังตั้งคำถามเค้ามีไรกันขอแสดงความเสียใจผู้เสียชีวิต

วงการดำน้ำที่แสมสารเดือด เพจดังตั้งคำถามเค้ามีไรกันขอแสดงความเสียใจผู้เสียชีวิต

2742
0
แบ่งปัน

      เพจดังขยะมรสุม ตั้งกระทู้ถาม ดราม่าวงการดำน้ำที่แสมสารเขามีอะไรกันดุเดือดเชียว เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ  ซึ่งหลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงหาข้อมูล โดจมีกลุ่มนักดำน้ำได้ตั้งคำถามและแจ้งรายละเอียดว่า   ทราบว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 67 ที่ผ่านมามี นักเรียนดำน้ำได้หลุดจากกลุ่ม หน้าบ้านทหาร หายไป 30 นาที ทำการค้นหาพบจมน้ำหมดสติที่ 3 เมตร เข้าฝั่งประมาณบ่าย 3 รถแอมบูมารอรับที่ท่าเรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุการตายหรือทำไมจึงหลุดจากกลุ่มกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งอยากให้มีการแก้ไขปัญหาทั้งหมดเลยอย่างจริงจังสักที  ทุกภาคส่วน ปัญหาแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกต่อไปแล้ว

ส่วนสาเหตุก็เล่ากันไปต่างๆนานา  ถ้ามีข้อมูลข้อเท็จจริงควรนำมาเปิดเผยในส่วนที่เปิดเผยได้เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาแบบเสียทีครับ

   ในขณะที่เฟสบุ๊ค Rujira Pitakkorn ได้โพสต์ความรู้สีก อย่างแรกเลยคือขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้เกิดเหตุค่ะ ตอนเกิดเรื่องปิ่นไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ด้วย ดังนั้นจะเขียนจากข้อมูลฝั่งทางเรือเราเท่านั้น ไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงใคร และไม่มีการเพิ่มความ คิดเห็นส่วนตัวลงไป ขอขอบคุณครูหลายๆท่านที่ช่วยทำการค้นหาและช่วยกันทำการปฐมพยาบาล ทางเรือเรามีการคุยกันถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดรวมถึงทบทวนมาตรการที่ทำไปนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสี่ยใจอีก ครั้งค่ะ

1. 10:45 กรุ้ปลูกค้าได้ขึ้นเรือใหญ่มาแล้ว พนักงานบนเรือแจ้งกลุ่มนักดำน้ำว่านักดำน้ำท่านนั้นยังไม่ขึ้น มาเนื่องจากได้ตรวจเช็คว่าไม่มีชื่อขึ้นจากโรสเตอร์และไม่เห็นถังที่station

2. 11:20 ลูกค้าทุกกลุ่มขึ้นเรือใหญ่มาทั้งหมดแล้ว ทางเรือยืนยันว่าลูกค้าท่านนั้นยังไม่ขึ้น เพราะทุกคน ขึ้นมาหมดแล้วแต่ไม่เห็นถังที่station

3. 11:30 เริ่มมีการค้นหานักดำน้ำที่หายไป

4. ประมาณ 11:45 ครูเป็นคนพบ ใกล้บริเวณที่ผูกทุ่นและพาขึ้นสู่ผิวน้ำ

5. เมื่อพบแล้วก็โทรแจ้งเหตุ รวมถึงมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เรือเข้ามาส่งและรถพยาบาลมารับตัวต่อ

ไป

* เวลาที่ระบุอาจจะผิดเพี้ยนได้แต่ไม่มากค่ะ

    ในขณะที่ นาย ศรายุทธ นกวอน  ครูสอนดำน้ำ สถาบัน   ssi สกูบา สกู อินเตอร์เนชั่นแนล ได้กล่าวถึงขั้นตอนการสอนดำน้ำแบบ โอเพ่น วอเตอร์ ซึ่งจะต้องมีการเรียนการสอน 4 วัน โดยจะเป็นสระ 2 วัน  ทะเล 2 วัน   ข้อกำหนดของนักสอบ ก็จะสอนทำตามกฎ อย่างเช่นลงสระจะต้องทำอะไรบ้างในสระ รวมถึงสกิลต่างๆ เริ่มแรกก็คือในเรื่องของทฤษฎี แล้วก็ฝึกปฏิบัติในสระ เป็นเวลา 2 วัน  คุณครูฝึกหรืออินสตาคเตอร์ ในหลายๆ สถาบัน เขาก็จะมีการประเมินผู้เรียนอยู่แล้วว่านักเรียนต้องมีพร้อมที่จะออกสอบ ครูฝึกก็ต้องประเมินความพร้อม มีสกิลไหนหรือเป็นทักษะรวมไปถึง

อินซักเตอร์หรือครูฝึก ก็จะใหฝึกจนกว่าจะชำนาญ  เพื่อลดอาการในเวลาที่นักเรียนหรือนักดำน้ำมือใหม่ไปออกสภาพจริง ส่วนมากทุกคนจะมีอาการตื่นกลัว หรือที่เราเรียกว่าแพนนิกมีการเปลี่ยนกลัว เพราะสภาพน้ำที่นักเรียนมือใหม่ไม่เคยเจอ อาจจะเกิดความเขว้งขว้าง เวิ้งว้าง อาจทำให้นักดำน้ำที่ประสบการณ์น้อย มีสภาวะ ตื่นกลัว ก็เป็นได้

    ข้อกำหนดของนักสอบ ก็จะสอนทำตามกฎ อย่างเช่นลงสระจะต้องทำอะไรบ้างในสระ รวมถึงสกิลต่างๆ เริ่มแรกก็คือในเรื่องของทฤษฎี แล้วก็ฝึกปฏิบัติในสระ เป็นเวลา 2 วัน  คุณครูฝึกหรืออินสตาคเตอร์ ในหลายๆ สถาบัน เขาก็จะมีการประเมินผู้เรียนอยู่แล้วว่านักเรียนต้องมีพร้อมที่จะออกสอบ ครูฝึกก็ต้องประเมินความพร้อม มีสกิลไหนหรือเป็นทักษะรวมไปถึง

อินซักเตอร์หรือครูฝึก ก็จะใหฝึกจนกว่าจะชำนาญ  เพื่อลดอาการในเวลาที่นักเรียนหรือนักดำน้ำมือใหม่ไปออกสภาพจริง ส่วนมากทุกคนจะมีอาการตื่นกลัว หรือที่เราเรียกว่าแพนนิกมีการเปลี่ยนกลัว เพราะสภาพน้ำที่นักเรียนมือใหม่ไม่เคยเจอ อาจจะเกิดความเขว้งขว้าง เวิ้งว้าง อาจทำให้นักดำน้ำที่ประสบการณ์น้อย มีสภาวะ ตื่นกลัว ก็เป็นได้

อาการแพนิคคืออาการตื่นกลัว ฝากกังวลความเครียดโดยปกติแล้ว ครูฝึกหลายๆคนที่จะพานักเรียนไปสอบ เขาจะคำนึงถึงความปลอดภัย  เขาก็เล็งเห็นเรื่องของความปลอดภัยอยู่แล้ว เขาก็จะมีอุปกรณ์ให้กับครูหรือครูอาจจะเตรียมมาไม่ว่าจะเป็น ทุ่น ที่เอาไว้ทำสำหรับ เวลาที่ครูเขาจะสอบนักเรียน เรียกว่าดรีเซนต์ไลน์ หรือเซฟตี้ไลน์ สำหรับไดซ์ที่ 1 ไดซ์ที่ 2 ว่าจะอยู่ประมาณ 5 เมตรไม่เกิน 12 เมตร สำหรับนักเรียนมือใหม่ อนดิชั่นของเค้าก็ต้องมีส่วนในเรื่องของ การควบคุในการลงน้ำอย่มงปลอดภัย ครูหลายๆคน หลายๆ สถาบันก็เล็งเห็นถึงความปลอดภัยตรงนี้ แล้วก็ เวลาที่นักเรียนลงไปแล้ว ก็จะอยู่กับเชือก แล้วครูก็จะเป็นคนเข้าไปสอบนักเรียนแต่ละคน ก็จะมีในแต่ละสถาบันก็จะบอกไว้แล้วว่าเขาก็จะกำหนดไว้ว่านักเรียน อีกคนต้องใช้ครูกี่คน แต่ถ้าเกิดว่ามีนักเรียนเพิ่มก็อาจจะต้องมีผู้ช่วย จะคอยประกบ หรือคอยดู เวลาที่ครู ไปสอบนักเรียนจนทำสกิลสำเร็จเหมือนในสระ ส่วนผู้ช่วยก็จะมีหน้าที่คอย  ดูแลนักเรียน คนอื่น พี่กำลังลงสอบนะครับว่านั้น

ครูหลายๆคนก็จะมองว่า ในส่วนนี้มันมีความปลอดภัย แต่เมื่อใดก็ตามที่ นักเรียนที่มีเกิดอาการแพนนิกลงไป หรือมีปัญหาเคลียร์หูไม่ได้ บางทีมีอาการตื่นกลัวในขณะลงหรือลงไปแล้วมีการตื่นตัว เซฟตี้ไลน์คือเส้นที่จะให้นักเรียนจับเพื่อที่จะขึ้นสู่ผิวน้ำได้อย่างปลอดภัย เหลือมีผู้ประกอบการเรือ หลายๆคน ก็จะมีดิ้งกี้ คอยอยู่ด้านบนหากเกิดเหตุ ฉุกเฉินหรือว่าอะไรก็ตามดิงกี้จะคอยเข้าไปช่วยลูกค้า กลับไปที่เรือน ระยะเวลาในการสอบของโอเพ่นวอลเตอร์เนี่ย สำหรับทะเลก็มี 4 ไดซ์ ก็จะสอบวันละ 2 ไดซ์ สำหรับโอเพ่นเวอร์เตอร์ก็จะไม่เกิน 18 เมตร ในความลึกของนักเรียนมือใหม่ ผู้เริ่มต้น สำหรับผู้เพิ่มอเตอร์ อย่างงั้น ส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงการรับมือ อาการแพนนิก ก็เริ่มจาก ครูที่จะให้ข้อมูลเรื่องของ เวลาที่เกิดปัญหาใต้น้ำ ถ้ามันมีปัญหาเราควรทำอย่างไร ครูจะคอยซัพพอร์ตสภาวะจิตใจนักเรียน เพราะว่านักเรียนไปอยู่กับครูจะรู้สึกมั่นใจครู หากเวลาเกิดปัญหาอะไรก็ตาม ครูก็จะ เน้นเลยว่าอย่าคายแหล่งอากาศ ที่สำคัญ ถ้าเกิดหลุดออกจากปากเมื่อไหร่ มันคือการจมน้ำ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหามีปัญหาอะไรให้ส่งสัญญาณบอกครู ครูก็จะพาขึ้นตามเชือกเซฟตี้จนถึงผิวทะเลอย่างปลอดภัย